สาธารณสุขเตือนชาววิกฯตะวันออก กินผักผลไม้อาจติดเชื้อไวรัสตับ A

2016-06-10 Hepatitis A2

ซูเปอร์มาร์เก็ต Foodworks สาขา Yarram ที่มีพนักงานติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ A : ภาพจาก Google map

10 มิ.ย. 2016 ลูกค้าของซูเปอร์มาร์เก็ต Foodworks ทางตะวันออกของรัฐวิกตอเรียได้รับคำสั่ง (order) ให้โยนทิ้งของสดที่ซื้อจากห้างไป มิฉะนั้นอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบเอ (hepatitis A)

ทั้งนี้ศจ. Charles Guest ปลัดกระทรวงสาธารณสุขรัฐวิกตอเรียได้ประกาศให้ประชาชนโยนทิ้งเนื้อแช่เย็น, สินค้าไส้กรอก, ผลไม้และผักสดที่ซื้อจากห้าง Foodworks ในเมือง Yarram ที่ซื้อมาตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม เนื่องจากตรวจพบว่าพนักงานดูแลอาหารสดคนหนึ่งของห้างได้ติดเชื้อไวรัสลงตับชนิด A หลังจากกลับจากประเทศอินเดีย

ศจ. Guest ได้แสดงความวิตกว่า อาจจะมีสมาชิกของชุมชนติดเชื้อไวรัสตับอักเสบเอโดยไม่รู้ตัว เนื่องจากเชื้อไวรัสตับอักเสบเอมีระยะฟักตัว 2 สัปดาห์ ซึ่งถ้าใครมีอาการหรือมีความหวั่นวิตกว่าอาจติดเชื้อให้เข้าปรึกษาแพทย์โดยด่วน

สำหรับอาการของผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบเอคือเป็นไข้, อ่อนเพลีย, คลื่นไส้, อาเจียน, แน่นชายโครงขวา, ไม่สบายท้อง, ปัสสาวะเป็นสีเข้ม, ผิวและตาเหลืองหรือที่เรียกว่าอาการโรคดีซ่าน โดยผู้ติดเชื้ออาจมีอาการไม่ครบทุกอย่าง

นาย Dave Bansal ผู้จัดการซูเปอร์มาร์เก็ต Foodworks สาขา Yarram กล่าวว่าพนักงานหญิงคนหนึ่งได้ติดเชื้อไวรัสร้ายหลังจากกลับจากการไปท่องเที่ยวในอินเดียมาเป็นเวลา 3 สัปดาห์

เขากล่าวว่า เธอกลับเข้ามาทำงานวันที่ 6 พฤษภาคม ต่อมาเกิดไม่สบายจึงขอลากลับบ้านและไปหาแพทย์ GP แรกทีเดียวแพทย์สันนิษฐานว่าเธอเป็นไข้หวัดใหญ่ แต่อาการของเธอก็ยังไม่หาย   จึงไปพบแพทย์อีก และเมื่อวันพุธที่ 8 มิถุนายน ผลตรวจที่ออกมาพบว่าเธอได้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบเอ

นาย Bansal กล่าวว่า ห้างของเขาได้ถูกเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขเข้าตรวจอย่างเต็มรูปแบบ ผลการตรวจออกมาว่าสะอาดต้องตามมาตรฐานทุกประการ ในขณะที่พนักงานหญิงคนนั้นได้รับคำสั่งให้หยุดรักษาตัวเป็นเวลา 1 เดือนจนแน่ใจว่าจะไม่เป็นพาหะนำเชื้อไวรัสร้าย จึงกลับเข้ามาทำงานได้

ศจ. Guest กล่าวว่า ซูเปอร์มาร์เก็ต Foodworks สาขา Yarram จะได้รับการเข้าตรวจเข้มจากเจ้าหน้าที่ของเทศบาลอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะแน่ใจว่า สินค้าจากร้านปลอดจากเชื้อไวรัสตับอักเสบเออย่างแท้จริง

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading