แผ่นดินไหวที่โกลด์ฟิลด์รัฐ WA ความแรงเท่าระเบิดปรมาณู 3 ลูกติดกัน

The Goldfield เกิดแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงที่สุดของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย : ภาพจากนสพ. the West Australian

The Goldfield เกิดแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงที่สุดของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย : ภาพจากนสพ. the West Australian

29 พ.ค. 2016 ได้เกิดแผ่นดินไหวที่ Goldfields ในภูมิภาค Goldfields-Esperance ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียเมื่อตอนกลางดึกของคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาโดยมีความรุนแรงเท่ากับระเบิดนิวเคลียร์ 3 ลูกติดต่อกัน

อย่างไรก็ตามจุดที่เกิดแผ่นดินไหวเกิดขึ้นใต้ดินซึ่งเป็นพื้นที่ทำเหมืองใกล้กับเมือง Norseman แต่ความรุนแรงสามารถรู้สึกไปไกลแม้แต่ผู้ที่อยู่ในนครเพิร์ท

แผ่นดินไหวเกิดขึ้นครั้งแรกมีศูนย์กลางลึกลงไป 6 กิโลเมตรจากพื้นผิวดินในเวลา 23.30 น. ของคืนวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคมด้วยความรุนแรง 4.9 ริกเตอร์แมกนิจูด   จากนั้นในเวลา 12.38 น. ของวันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคมจึงเกิดแผ่นดินไหวลูกที่สองเกิดขึ้นลึกลงไปใต้ดิน 15 กม.ด้วยความแรง 5.2 แมกนิจูด และลูกที่สามเกิดขึ้นในเวลา 13.44 น.ของวันที่ 29 พฤษภาคมเกิดขึ้นลึกลงไปใต้ดิน 10 กม.ด้วยความรุนแรง 3.2 แมกนิจูด

นาย Dan Jaksa ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวของสำนักงานธรณีศาสตร์แห่งออสเตรเลีย (GeoA) กล่าวว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียนับจากแผ่นดินไหว้ที่ Kalgoorlie ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐซึ่งติดกับภูมิภาค Goldfields-Esperance ในเดือนเมษายน 2010 วัดความรุนแรงวัดได้ 5.0 แมกนิจูด

พร้อมกับนี้สำนักงานธรณีศาสตร์ได้ขอให้ประชาชนร่วมมือในการกรอกแบบฟอร์มสำรวจผ่านเว็ปไซท์ถึงความรู้สึกของความรุนแรงต่อการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้

นาย Brodie Woods ผู้ทำงานกับปั๊มน้ำมัน BP ในเมือง Norseman กล่าวว่าแผ่นดินไหวลูกแรกทำให้เขาตื่นนอน บ้านของเขาแรงสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงไปหมด เขาได้วิ่งออกมานอกบ้านเช่นเดียวกับเพื่อนบ้านหลังอื่น ๆ โดยทุกคนรู้ว่ามันคือแผ่นดินไหว

เพื่อนของเขาที่เมือง Kalgoorlie และที่เมือง Esperance ซึ่งห่างออกไปประมาณ 200 กม.ได้โทรมาบอกว่าพวกเขาก็รู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนเหมือนกัน

 

หมายเหตุ ขณะนี้จิงโจ้นิวส์อยู่ในระหว่างเดินทางท่องเที่ยว ตามที่แจ้งไว้ในสู่เดือนพฤษภาคมครับ

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading