ข่าวหน้าหนึ่ง : คุกวัดใจนักโทษ แหกง่ายที่สุดในสามโลก (บทความข่าวขนาดกลาง)

ข่าวหน้าหนึ่ง : คุกวัดใจนักโทษ แหก (คุก) ง่ายที่สุดในสามโลก  

โดยข้าพเจ้าเอง

นสพ. NT News ฉบับวันที่ 9 พฤษภาคม 2016

นสพ. NT News ฉบับวันที่ 9 พฤษภาคม 2016

ข่าวหน้าหนึ่งในวันนี้มาจากหนังสือพิมพ์ NT News ฉบับวันที่ 9 พฤษภาคม 2016 ที่ผ่านมาพาดหัวข่าวว่า “นี่หรือที่คุณเรียกว่าคุก?” ในภาพเป็นสนามหญ้ามีรั้วเตี้ย ๆ มีป้ายเขียนว่า “โปรดอย่าหลบหนี” มุมซ้ายด้านบนเขียนว่า @ ไม่ล็อคกุญแจ @ ไม่มีลูกกรงกักขัง @ รั้ว (คุก) สูงแค่ 3 ฟุต @ ค่าเช่าที่พักถูกที่สุดในเมือง @ มีอาหารให้รับประทานวันละสามมือ ด้านล่างเขียนว่านักโทษ 4 คนได้กระโดดรั้วหนีไปเที่ยวกลางคืน, มากไปกว่านั้นมีนักโทษกว่า 40 คนแหกออกจากคุก NT แห่งนี้ภายใน 2 ปี

เรื่องนี้เกิดขึ้นที่คุก Darwin Correctional Centre ในตำบล Holtze ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองดาร์วิน ที่น่าจะได้ชื่อว่าเป็น “คุกที่หลบหนีได้ง่ายที่สุดแห่งหนึ่งของโลก” ล่าสุดเมื่อเวลา 7.30 น. ของคืนวันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมานักโทษ 4 คนเกิดเบื่อที่ต้องนั่งจับเจ่าอยู่ภายในห้องขัง จึงชักชวนกับแอบก้าวข้ามรั้วความสูงแค่น่องออกไป ทั้ง ๆ ที่ประตูคุกก็ไม่ได้ล็อคกลอน ยามก็ไม่มี โดยพวกต่างตกลงกันว่า “ขอไปเที่ยวเดี๋ยวก็กลับ พวกเขาคงจับไม่ได้”

แต่เมื่อพวกหมู่เฮากลับเข้ามาในตอนตี 2 ปรากฎว่า พวกเขา (เจ้าหน้าที่เรือนจำ) มารอต้อนรับการกลับสู่เย้ากันอย่างหน้าสลอน

ห้องนอนนักโทษอยู่สบายเหมือนอยู่บ้านไม่ใช่คุก : ภาพชั่วคราวจากนสพ. NT News

ห้องนอนนักโทษอยู่สบายเหมือนอยู่บ้านไม่ใช่คุก : ภาพชั่วคราวจากนสพ. NT News

อันที่จริงเรือนจำดาร์วินแห่งนี้ใช้เป็นที่กักกันนักโทษชั้นดีที่จะได้รับการปล่อยตัว และนักโทษที่เข้าร่วมโครงการทำงานในระหว่างรอปล่อยตัวหรือที่เรียกว่า Sentenced to a Job Program หรือ SJP ซึ่งนักโทษที่หลบหนีทั้งสี่คนเป็น 4 ใน 43 คนที่อยู่ในโครงการ SJP

เรือนจำแห่งนี้จัดเป็นคุกแบบเปิดประตูคุกในตอนเช้าถึงตอนเย็นและไม่ล็อคกลอนตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้นักโทษออกไปทำงานที่ได้รับเงินเดือนหรือทำงานรับใช้สังคมแล้วต้องกลับมาติดคุกหลังเลิกงาน

ผู้หลบหนีทั้งสี่คนออกไปทำงานโดยได้ค่าจ้างประมาณสัปดาห์ละ 1,000 เหรียญต่อคน แต่จะต้องจ่ายเงินจากรายได้ในอัตรา 250 เหรียญต่อสัปดาห์เป็นค่าเช่า, ค่าอาหารและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ทุกคนจะมีห้องนอนส่วนตัวภายในบ้านสไตล์คอตเตจขนาด 6 ถึง 9 ห้องนอน

นาย Bill Carroll ผู้อำนวยการเรือนจำกล่าวว่า จุดประสงค์ของเรือนจำแห่งนี้ตั้งขึ้นบนพื้นฐานของ “ความไว้วางใจ” ทางการให้ความไว้วางใจนักโทษ   เมื่อนักโทษหลบหนีก็เท่ากับพวกเขาขาดความไว้วางใจ

ทั้งสี่ถูกส่งกลับเข้าเรือนจำที่มีการควบคุมหนาแน่น และเพิ่มโทษจำคุกอีกคนละ 3 เดือน

หนึ่งในจำนวนนี้มีกำหนดจะพ้นโทษในเดือนหน้าวันที่ 8 มิถุนายน เลยต้องยืดเวลาถูกปล่อยตัวออกไปถึงเดือนกันยายน

สวนพวกหมู่เฮาร่วมชะตากรรมอีกสามคนมีกำหนดถูกปล่อยตัวในวันที่ 11 มิถุนายน, 1 กรกฎาคม และ 14 ตุลาคมตามลำดับจำต้องเลื่อนกำหนดปล่อยตัวออกไปทุกคน และที่สำคัญก็คือพวกเขาถูกตัดออกจากโครงการ SJP ต้องเข้าไปอยู่ในคุกปิดล็อกตลอดเวลา เหตุเพราะแพ้ใจตัวเองทั้ง ๆ ที่รู้อยู่ว่าโดนเขาวัดใจ…ฮิ..ฮิ

รั้วของเรือนจำมันช่างยั่วใจให้หลบหนี : ภาพชั่วคราวจากนสพ. NT News

รั้วของเรือนจำมันช่างยั่วใจให้หลบหนี : ภาพชั่วคราวจากนสพ. NT News

หมายเหตุ ขณะนี้จิงโจ้นิวส์อยู่ในระหว่างเดินทางท่องเที่ยว ตามที่แจ้งไว้ในสู่เดือนพฤษภาคมครับ และขออภัยเนื่องจากวันนี้ได้พบอุปสรรคในการใช้อินเทอร์เน็ต จึงไม่สามารถค้นหาข้อมูลได้เมื่อมีโอกาสอำนวย

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์

 

 



Categories: ข่าวหน้าหนึ่ง, ข่าวออสเตรเลีย, บทความทั่วไป

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading