ไฟป่ารัฐแทสมาเนียยังดับไม่หมด แต่วีระบุรุษผู้ดับไฟได้ช่วยต้นไม้ยักษ์ไว้ได้

2016-02-24 Huge tree2

เจ้าหน้าที่ดับเพลิง 16 คนประสานมือกันโอบล้อมต้นไม้ยักษ์ที่ Mawbanna ใกล้น้ำตก Dip Falls : ภาพจากเฟสบุ๊คของ Stanley Tasmania

25 ก.พ. 2016 แม้สถานการณ์ไฟป่าในรัฐแทสมาเนียยังไม่สามารถควบคุมได้หมด แต่อย่างน้อยเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครดับเพลิงก็สามารถหาทางสกัดไฟไม่ให้ลุกลามไปยังต้นไม้ยักษ์ขนาด 16 คนโอบไว้ได้สำเร็จ

ต้นไม้ต้นยักษ์ประเภทลอกเปลือกต้นนี้อยู่ในพื้นที่ป่าสงวน Dip River Forest Reserve   ทางด้านหลังของ Stanley เมืองชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐแทสมาเนียในภูมิภาค Mawbanna (คล้ายชื่อไทยว่า “แมวบ้านนา”) ที่กำลังถูกคุกคามด้วยไฟป่าอย่างหนัก โดยคาดว่าต้นไม้ต้นนี้มีอายุประมาณ 400 ปี

ที่ตั้งของต้นไม้ต้นนี้อยู่ลึกเข้าไปในป่ายูคาลิปตัสประมาณ 1 กม.ปัจจุบันมีความสูง 62 เมตร แต่เชื่อกันว่ามันเคยมีความสูงถึง 92 เมตร ก่อนที่ตัวต้นเริ่มยุบลงดินและลมพายุได้พัดเอาส่วนยอดของมันหักลงมา

ต้นไม้ต้นนี้วัดโดยรอบได้ 16 เมตร แต่ในภาพมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและอาสาสมัคร 16 คนเอามือประสานกันอย่างหลวม ๆ เอาเข้าจริงแล้วความใหญ่ของมันประมาณ 12 คนหรือ 13 คนโอบ

สำหรับสถานการณ์ไฟไหม้ป่าที่รัฐแทสมาเนียล่าสุด หลังจากฝนหนักในวันอังคารและวันพุธที่ 23 และ 24 กุมภาพันธ์สถานการณ์ไฟป่าอย่างไร้การควบคุมที่ Mawbanna ได้กลายสภาพจากเปลวเพลิงสีแดงมาเป็นควันไฟสีดำ ได้ถูกตัดออกจากบัญชีไฟป่าไร้การควบคุมไปแล้ว

ขณะนี้ยังเหลือพื้นที่ไฟไหม้ที่น่าเป็นห่วงอีกเพียง 3 พื้นที่คือที่ Lake MackEnizie, Lorrina และทางตะวันตกเฉียงใต้ของแทสมาเนีย

 

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading