ผักสดปนเปื้อนแบคทีเรียในออสซี่ ถูกพบอาจหลุดรอดส่งไปขายที่เมืองไทย

2016-02-07 ผักไปถึงไทย5

ตัวอย่างสินค้าผักสดสำหรับทำสลัดที่ถูกเรียกคืนเนื่องจากพบเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลาตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ แต่ขณะนี้ปลอดภัยแล้ว : ภาพจาก 9 News

10 ก.พ. 2016 สินค้าผักสดสำหรับทำสลัดเกิดปะปนเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลา (salmonella) ที่ระบาดในรัฐวิกตอเรียและในรัฐอื่น ๆ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ในออสเตรเลียจะปลอดเชื้อแล้ว แต่ขณะนี้หวั่นเกรงว่าเชื้อแบคทีเรียดังกล่าวอาจปะปนผักสดส่งออกไปยังประเทศสิงคโปร์, ฮ่องกงและไทย

ตามที่จิงโจนิวส์เสนอข่าวการแพร่เชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลาจากผักสดสำหรับทำสลัดที่ทำการเพราะปลูก, แยกส่วนและบรรจุซองโดยบริษัท Tripod Farmers ในรัฐวิกตอเรียในหัวข้อข่าว “เรียกคืนสินค้าผักสลัดยอดฮิต หลังพบแบคทีเรียซาลโมเนลลา” เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ (โพสต์เผยแพร่วันที่ 5 กุมภาพันธ์เช่นกัน) บัดนี้กระทรวงเกษตรเปิดเผยว่า ผักสดทำสลัดจากบริษัท Tripod Farmers ที่ส่งออกไปยังสิงคโปร์, ฮ่องกงและไทย จำนวน 23 เที่ยวอาจมีเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลาปะปนอยู่ด้วย

ทั้งนี้ในระหว่างการชี้แจ้งต่อคณะกรรมาธิการประเมินสถานการณ์ของสภาสูง (Senate Estimates Hearing) ในกรุงแคนเบอร์ร่า นาย Chris Parker รองปลัดกระทรวงเกษตรกล่าวว่า กระทรวงได้ทำการแจ้งเตือนไปยังประเทศทั้งสามถึงความเป็นไปได้ว่าผักกาดหอมอาจจะมีการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย

ทางการไทยได้แจ้งกลับมาว่า จะทำการตรวจสอบสินค้าอย่างเข้มงวดที่ด่านกักกันสินค้า แต่มิได้สั่งห้ามนำเข้าเว้นแต่จะตรวจพบการปะปนเชื้อแบคทีเรีย

นาย Parker กล่าวว่าสินค้าผักสดทั้ง 23 สัญญาซื้อขาย เป็นการส่งไปยังสิงค์โปร์ 14 เที่ยว, ฮ่องกง 7 เที่ยว และประเทศไทย 2 เที่ยว

ทางด้านนาย Frank Costa แห่ง Costa Group ผู้จัดบริการขายส่งสินค้าผลไม้และผักสดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศกล่าวว่า เหตุการณ์ผักสดเจือปนเชื้อแบคทีเรียที่เกิดขึ้นทำให้เขามีความเป็นห่วงมากว่าจะกระทบต่ออุตสาหกรรมส่งออกผลไม้สดและผักสดมูลค่าปีละ 8.6 พันล้านเหรียญ

แต่นาง Jessica Lye ผู้จัดการฝ่ายกิจการด้านวิทยาศาสตร์ของ AusVeg ซึ่งเป็นองค์กรตัวแทนของเกษตรกรปลูกผักในออสเตรเลียกล่าวในที่ประชุมวุฒิสภาว่า การเรียกคืนสินค้าเกิดขึ้นจากผู้จัดจำหน่ายเพียงรายเดียว ไม่ได้หมายความว่าระบบความปลอดภัยในอาหารของออสเตรเลียมีปัญหา และเชื่อว่าสินค้าผลไม้และผักสดของออสเตรเลียยังเป็นที่เชื่อถือในเรื่องของคุณภาพและความปลอดภัยในระดับนานาชาติ

ในขณะที่นาย Frank Ruffo กรรมการผู้จัดการบริษัท Tripod Farmers กล่าวว่า บริษัทได้ร่วมกับมือกับหน่วยงานของราชการและเอกชนทำการสอบสวนหาสาเหตุของการแพร่เชื้อแบคทีเรียครั้งนี้ แต่ยอมรับว่ายังหาสาเหตุไม่พบ

ทางด้านนาย David Ironside ผู้ช่วยปลัดกระทรวงเกษตรฝ่ายจัดการปฏิบัติการกล่าวว่า ผักกาดหอมที่ติดเชื้อมีความเป็นไปได้ว่า อาจมาจากน้ำที่ใช้ในการรดน้ำแปลงผัก หรืออาจเกิดขึ้นในระหว่างการเก็บเกี่ยวและการจำหน่าย   แต่ก็ยอมรับว่าการปนเปื้อนของจุลินทรีย์เป็นสิ่งที่ยากมากต่อการหาที่มาสาเหตุ

 

2016-02-07 ผักไปถึงไทย2

ฟาร์มปลูกผักแห่งหนึ่งของบริษัท Tripod Farmers ดูจากทรงหมวกของแรงงานน่าจะเป็นคนเวียดนามหรือไม่ก็คนจีน

 

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading