ขนส่งวิกตอเรียขอโทษประชาชน ต่อความยุ่งยาก-ให้โดยสารฟรีสาย V/Line

2016-01-17 รถไฟขอโทษ2

รถไฟสาย V/Line ขณะวิ่งผ่านสถานี Middle Footscray (ภาพจากนสพ. the Age) 

17 ม.ค. 2016 ผู้โดยสารรถไฟและรถประจำทางสาย V/Line ในนครเมลเบิร์นจะสามารถโดยสารฟรีนับตั้งแต่วันเสาร์ที่ 23 มกราคมไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม 2016 เพื่อชดเชยต่อปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจนก่อความยุ่งยากต่อการบริการผู้โดยสารในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในขณะเดียวกันรัฐบาลรัฐวิกตอเรียได้สั่งให้มีการทบทวนปัญหาของเครือข่ายการขนส่งมวลชนของนครเมลเบิร์น หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าที่กั้นถนนข้ามทางรถไฟสาย V/Line ในพื้นที่ชุมชนตามแนวทางรถไฟ Dandenong Rail Corridor (30 กม.จากใจกลางนครเมลเบิร์น) เกิดติดขัดไม่เลื่อนต่ำลงมาปิดกั้นถนน ส่งผลให้การรถไฟเมลเบิร์น (Metro Trains Melbourne หรือที่เรียกกันว่า Metro) สั่งหยุดการเดินรถไฟ VLocity (รถไฟพลังงานดีเซลของ V/Line สายวิ่งออกนอกตัวเมืองที่สามารถวิ่งไปตามรางที่ไม่มีระบบไฟฟ้า) เข้ามาใช้สาย V/Line ในพื้นที่ปริมณฑล ซึ่งส่งผลกระทบการเดินรถไฟสาย V/Line ไปด้วย และสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้โดยสาร ที่ต้องเปลี่ยนมาใช้รถบัสที่ Metro จัดให้แทน

นอกจากนั้นในสัปดาห์ที่ผ่านมาการรถไฟยังพบปัญหาในการซ่อมบำรุงของรถไฟ VLocity โดยเฉพาะในเรื่องของล้อรถไฟที่เสื่อมคุณภาพ ทำให้รถไฟหลายตู้รถต้องถูกส่งเข้าโรงซ่อมบำรุง

นาง Jacinta Allan ร.มต.กระทรวงการขนส่งของรัฐวิกตอเรียกล่าวว่า ปัญหาที่กั้นถนนข้ามทางรถไฟสาย V/Line ไม่ทำงานเคยถูกพบในปี 2011 ซึ่งมีรายงานไปถึงรัฐบาลชุดที่ผ่านมา แต่ไม่มีการสั่งให้แก้ไขอย่างใด

เธอกล่าวว่า การรถไฟจะทำการติดตั้งตัวนับเพลารถไฟ (axle counters หรืออุปกรณ์ตรวจการเคลื่อนไหวของรถไฟสองจุดก่อนและหลังรถไฟวิ่งผ่านถนนตัดข้ามทางรถไฟ) จำนวน 29 ทางข้ามเพื่อให้รถไฟ VLocity ของสาย V/Line สามารถต่อเชื่อมกับระบบเครือข่ายการขนส่งภายในนครเมลเบิร์นและปริมณฑลได้อย่างปลอดภัยที่สุด

อุปกรณ์นี้จะสามารถตรวจจับความเร็วและทิศทางที่รถวิ่ง และยังช่วยให้อุปกรณ์กั้นถนนข้ามทางรถไฟรับรู้การมาของรถไฟ VLocity เพื่อปิดกั้นทางจราจร โดยการติดตั้งคาดว่าจะใช้เวลา 3 ถึง 6 เดือนด้วยงบประมาณ 23 ล้านเหรียญ

นาง Allan กล่าวว่า ผู้โดยสารสามารถเดินทางฟรีโดยไม่จำกัดเที่ยวตามวันที่กำหนดก็เพื่อเป็นการขอโทษประชาชนผู้ใช้เส้นทางสาย V/Line ที่ประสบความยุ่งยาก โดยเฉพาะกับเหตุการณ์ที่ Dandenong Rail Corridor เมื่อวันศุกร์ที่ 15 มกราคม

2016-01-17 รถไฟขอโทษ3

แผงกั้นถนนข้ามทางรถไฟที่ Cranbourne Pakenham corridor : ภาพจาก สำนักงานขนส่งสาธารณะรัฐวิกตอเรีย หรือ PTV

 

2016-01-17 รถไฟขอโทษ4

รถไฟ VLocity ของสาย V/Line

 

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading