ผู้เชี่ยวชาญเตือนคนรักนกอย่าซื้อ ของถูกให้นกเพราะอาจจะแพงกว่าที่คิด

2016-01-12 bird cage2

สพ.ญ.ดร. Jane Weller ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคสัตว์ปีก (ภาพชั่วคราวจากนสพ. the Telegraph)

 

12 ม.ค. 2015 ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนคนเลี้ยงนกสวยงาม หลังจากพบนกจำนวนมากถูกวางยาพิษอย่างช้า ๆ จากสารโลหะหนักที่ปะปนมากับของเล่นสำหรับสัตว์เลี้ยงและกรงนกนำเข้าจากต่างประเทศที่เสนอขายตามร้านขายสินค้าราคาถูก

ทั้งนี้สัตวแพทย์ทั่วประเทศต่างมีความกังวล หลังจากมีจำนวนนกสวยงามอย่างนกค๊อกคาเทล* เจ็บป่วยเพิ่มมากขึ้นจากสาเหตุได้รับสารตะกั่ว, สังกะสีและโลหะหนักอื่น ๆ โดยบังเอิญ

(*cockatiel เป็นนกในวงศ์นกกระตั้ว ชนิดพันธุ์เล็กพบเห็นอย่างดาษดื่นในออสเตรเลีย เป็นนกมีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ต่ำมาก จึงไม่มีข้อห้ามใด ๆ ต่อการนำมาเลี้ยงในกรงขนาดเล็ก)

Frühlingsgefühle

นกค๊อกคาเทลในออสเตรเลีย เทียบได้กับนกกระจอกที่เมืองไทย คือพบเห็นอยู่กันเป็นฝูง ๆ ทั่วไป

 

ที่โรงพยาบาลสัตว์ Animal Referral Hospital ในย่าน Homebush ทางตะวันตกเฉียงใต้นครซิดนีย์ เป็นสถานที่แห่งหนึ่งที่พบผู้ป่วยนกมีอาการไม่สบายจากโรคซึมเศร้า, อาการชัก และมีปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาท

สพ.ญ.ดร. Jane Weller ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคสัตว์ปีกกล่าวว่า นกได้รับสารตะกั่วมาจากของเล่น โดยเฉพาะที่เป็นวัตถุสะท้อนแสงซึ่งดึงดูดความสนใจของพวกเขา โดยตัวการสำคัญคือกรงนกและของเล่นที่ทาด้วยสีผสมโลหะหนักมีต้นทุนต่ำที่สามารถผ่านสารพิษเข้าสู่ทางปากของนกได้

เธอได้เรียกร้องให้เจ้าของนกและสัตว์อื่น ๆ อย่าซื้อของเล่นให้สัตว์เลี้ยงของตนจากร้านขายของราคาถูก (ก่อนหน้านี้เรียกกันว่า “ร้าน 2 เหรียญ” หรือ “$2 Shop” เพราะสินค้าเกือบทั้งหมดตั้งราคาไว้ 2 เหรียญ) แต่ขอให้ซื้อสินค้ามีคุณภาพ ที่เสนอขายของเล่นสำหรับสัตว์เลี้ยงทำจากแสตนเลส, พลาสติก หรือวัสดุย่อยสลายที่สัตว์สามารถกัดและแทะเล่นได้อย่างปลอดภัย

ดร. Weller กล่าวว่า นกเป็นสัตว์ที่คนออสเตรเลียนิยมเลี้ยงเป็นอันดับที่สามรองจากแมวและสุนัข

เธอกล่าวว่าอาการของนกถูกสารพิษเริ่มจากอาการปีกและขาอ่อน จากนั้นมีอาการเศร้าซึม ไม่ยอมกินอาหาร หรือมีอาการท้องร่วงหรืออาเจียน

นกมีพฤติกรรมชอบใช้ลิ้นของมันตรวจสอบวัตถุ มันจะเลียทุกอย่างที่มันสงสัย หากมีของเล่นราคาถูกที่สะท้อนแสง เธอแนะนำให้เปลี่ยนเสียด้วยของเล่นปลอดสารพิษ

ผู้สื่อข่าวจากสำนัก the Daily Telegraph ได้ไปตรวจสอบร้านขายของราคาถูก พบกรงนกวางขายในราคาเพียง 21 เหรียญเท่านั้น

ในปี 2010 คณะกรรมการการแข่งขันการค้าและคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ACCC กำหนดให้ของเล่นเด็กทุกชนิดโดยเฉพาะสีที่ใช้ทาต้องปลอดจากสารตะกั่วและโลหะหนักอื่น ๆ แต่กฎระเบียบดังกล่าวไม่ได้ครอบคลุมถึงของเล่นสำหรับสัตว์เลี้ยง

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์ 



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading