สื่อต่างประเทศระบุสมาชิก IS ลอบเข้าไทยหวังทำลายชาวตะวันตก

2015-11-23 IS in ไทย5

r สารวัตรทหารของไทยเข้าตรวจเข้มหลังเหตุการณ์ลอบวางระเบิดที่ศาลพระพรหมเอราวัณในเดือนสิงหาคม 2015 : ภาพจากนสพ. South China Morning Post

23 พ.ย. 2015 สื่อมวลชนในประเทศตะวันตกเปิดเผยถึงทางการไทยมีความกังวลต่องานข่าวกรองที่ว่าสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม (IS หรือ SIIS หรือ Daesh) จำนวน 10 คนได้ลักลอบเข้าประเทศไทยเพื่อภารกิจในการลอบทำลายชีวิตและผลประโยชน์ของประเทศตะวันตกในประเทศไทย

เอกสารบันทึกข้อความระบุ “ด่วนที่สุด” และ “ลับสุดยอด” ได้อ้างถึงสำนักงานข่าวกรองและความมั่นคงของสหพันธรัฐรัสเซีย (FSB) ได้แจ้งเตือนทางการไทยถึงความเป็นไปได้ว่า มีสมาชิกรัฐอิสลามชาวซีเรียจำนวน 10 คน ได้ลักลอบเข้ามาในประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว

บันทึกระบุว่าผู้ต้องสงสัย 4 คนถูกส่งไปที่เมืองพัทยา, 2 คนหลบซ่อนอยู่ในกรุงเทพฯ, อีก 2 คนไปจังหวัดภูเก็ต และที่เหลืออีก 2 คนไม่ทราบสถานที่

อย่างไรก็ตามข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ต้องสงสัยทั้ง 10 คนยังไม่ทราบชื่อและแหล่งที่อยู่

FSB ได้แจ้งเตือนให้ทางการไทยเพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัยตามสถานที่ที่มีชาวตะวันตกชุมนุมอย่างหนาแน่น โดยเฉพาะกลุ่มชาวตะวันตกจากประเทศที่ร่วมโจมตีกองกำลังของรัฐอิสลามในซีเรียและอิรักอย่างสหรัฐ, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมันนีและออสเตรเลีย

ประเทศไทยถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของชาวตะวันตกที่ร่วมทำสงครามต่อต้านต่อต้านรัฐอิสลาม รวมถึงรัสเซียซึ่งมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทยปีละกว่า 1.6 ล้านคน

 

2015-11-23 IS in ไทยข

บันทึกข้อความเรื่อง “ติดตามพฤติการณ์ชาวต่างชาติ” ที่สื่อค่าย News Corp นำมาเปิดเผย

วันที่ 4 ธันวาคม มีรายงานเพิ่มเติมจากสื่อค่าย News Corp ว่า การเตือนดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่สมาชิก ISIS จะปฏิบัติการก่อการร้ายในประเทศตะวันตก ที่รวมถึงการลอบวางระเบิดเครื่องบินโดยสารของรัสเซียกลางอากาศในวันที่ 31 ตุลาคม 2015 และการก่อการร้ายในกรุงปารีส 6 จุพร้อมกันทำให้มีผู้เสียชีวิต 130 คน และผู้ก่อการร้ายอีก 7 คนเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ชาวซีเรียทั้ง 10 คนมีเป้าหมายเพื่อทำลายผลประโยชน์ของชาวรัสเซียและกลุ่มพันธมิตรในประเทศไทย โดยกลุ่มผู้ก่อการร้ายได้ทยอยลักลอบเข้าประเทศไทยในระหว่างวันที่ 15 ถึง 31 ตุลาคมและยังไม่มีใครออกจากประเทศไทย

ทางด้านนาย Vladimir Putin ประธานาธิบดีรัสเซียได้ออกมาประกาศกร้าวว่า เขาจะ “ลงโทษ” กลุ่มก่อการร้ายที่ลอบวางระเบิดเครื่องบินของรัสเซียตกเหนือทะเลทรายซีไนเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

เครื่องบินโดยสารของสายแอร์บัส A-321ของสายการบิน Kogalymavia เที่ยวบิน 7K9268 ระเบิดกลางอากาศด้วยระเบิดประดิษฐ์เองขนาด 1.5 กิโลกรัม ส่งผลให้มีผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิต 224 คน

2015-11-23 IS in ไทย6

ซากเครื่องบินโดยสารแอร์บัส A-321ของรัสเซียที่ทะเลทรายซีไน

วันที่ี 5 ธันวาคม สื่อมวลชนค่าย Fairfax รายงานว่า หน่วยข่าวกรองและความมั่นคงของรัสเซียได้การแจ้งเตือนไปให้กับสภาความมั่นคงแห่งชาติของไทย (NSC) ต่อมาบันทึกข้อความลงวันที่ 27 พฤศจิกายนได้รั่วไปถึงสื่อมวลชนของไทย (หนังสือพิมพ์ข่าวสด)

สำนักข่าว Fairfax ระบุว่าประเทศไทยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอมนิยมของชาวรัสเซีย โดยพวกเขาได้สร้างชุมชนของตนเองอยู่ที่พัทยาและภูเก็ต

นอกจากนั้นสื่อฯค่าย Fairfax ยังได้เปิดเผยถึงรายงานการข่าวกรองด้านความมั่นคงของประเทศเพื่อนบ้านของไทยได้หลุดรอดไปถึงมือผู้สื่อข่าวในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ในมาเลเซียกับข่าวเตือนผู้ก่อการร้ายที่เกี่ยวข้องกับ IS วางแผนกระทำระเบิดพลีชีพ 10 จุด และข่าวกรองที่ระบุว่ากลุ่มก่อการร้าย Abu Sayyaf (อะบูไซยาส) ทางใต้ของประเทศฟิลิปปินส์ได้แอบกระจายกำลังคนไปตามจุดต่าง ๆ ของมาเลเซีย

ทางด้านผู้ว่าการตำรวจมาเลเซียได้ออกมายอมรับว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นจริง แต่ว่าได้ล้าสมัยไปแล้ว

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์ 



Categories: ข่าวออสซี่ในเมืองไทย, ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , ,

1 reply

  1. ต้องระมัดระวังนะครับ เราคนไทยทุกคนต้องสามัคคีกันไว้

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading