จีนแย่งจีนซื้อฟาร์มใหญ่ที่สุด แต่ถูกขุนคลังเบรคห้ามต่างชาติซื้อ

2015-11-20 S. Kidman & Co 2

ขบวนรถไฟบรรทุกสินค้ากำลังรอคิวขนวัวขึ้นตู้รถไฟที่ฟาร์ม Helen Springs Station หนึ่งใน 17 ฟาร์มของบริษัท S. Kidman & Co : ภาพชั่วคราวจากนสพ.

20 พ.ย. 2015 นาย Scott Morrison รัฐมตรีการคลังได้เข้าสอดแทรกการขายฟาร์มปศุสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศให้กับกลุ่มนักลงทุนชาวต่างชาติด้วยเหตุผลว่า “ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ” ฟาร์มเกษตรแห่งนี้มีขนาดใหญ่พอ ๆ กับพื้นที่ของประเทศเนเธอร์แลนด์, เบลเยี่ยมและสวิตเซอร์แลนด์รวมกันทีเดียว

ฟาร์มเกษตรดังกล่าวเป็นของบริษัท S. Kidman & Co ซึ่งคาดว่าจะมีราคาซื้อขายไม่ต่ำกว่า 350 ล้านเหรียญ มีพื้นที่รวมกัน 101,411 ตารางกิโลเมตรกระจายอยู่ในรัฐควีนสแลนด์, เซาท์ออสเตรเลีย, เวสเทิร์นออสเตรเลียและนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี (พื้นที่ของประเทศเนเธอร์แลนด์มีขนาด 41,526 ตร.กม., เบลเยี่ยม 30,528 ตร.กม., สวิตเซอร์แลนด์ 41,285 ตร.กม. และเดนมาร์ค 43,094 ตร.กม.)

ฟาร์มปศุสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในขณะนี้มีวัวอยู่ประมาณ 200,000 ตัวกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาการเสนอราคาแข่งขันกันซื้อในหมู่นักลงทุนจากประเทศจีน

นาย Morrison กล่าวว่าการขายฟาร์มที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ให้กับต่างชาติ “ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ” และยังเพิ่มความกังวลต่อความมั่นคงของชาติเนื่องจากที่ตั้งของฟาร์มที่สเตชั่น Anna Creek มีพื้นที่บางส่วนทับกับพื้นที่ Woomera Prohibited Area (พื้นที่ต้องห้าม Woomera) ในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ซึ่งใช้เป็นสถานที่ทดลองอาวุธของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงและการป้องกันประเทศ

อย่างไรก็ตามรัฐมตรีการคลังยังจะเปิดโอกาสให้บริษัท S. Kidman & Co แยกฟาร์มจำนวน 17 แห่งออกแบ่งขาย และเชื่อว่าการแยกขาย จะทำให้นักลงทุนชาวต่างชาติมีความสนใจเข้ามาซื้อเพิ่มขึ้น มิใช่จำกัดเฉพาะในวงกลุ่มนักลงทุนจากประเทศจีนซึ่งมีกำลังซื้อสูง (กิจการลงทุนขนาดใหญ่ของจีนแทบทั้งหมดมีรัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ)

บริษัท S. Kidman & Co ก่อตั้งขึ้นในปี 1899 โดยเซ่อร์ Sydney Kidman ด้วยการทำฟาร์มเลี้ยงวัวเนื้อส่งไปขายในสหรัฐ, ญี่ปุ่นและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในปีที่ผ่านมาบริษัทมีผลกำไร 50 ล้านเหรียญ

นาย Greg Cambell กรรมการผู้จัดการของบริษัทกล่าวว่า ขณะนี้บริษัทกำลังรอนโยบายที่แน่นอนจากรัฐบาลกลางในการขายกิจการของบริษัททั้งหมดออกไป และเขารู้สึกเสียดายแทนครอบครัว Kidman ผู้ลงทุนในกิจการเลี้ยงวัวมาตลอด 116 ปี ที่ไม่สามารถขายฟาร์มออกไปในราคาสูงสุดที่ผู้ขอซื้อเสนอให้

ทางด้านนาย Malcolm Turnbull นายกรัฐมนตรีได้ออกมากล่าวสนับสนุนรัฐมนตรีคลังว่า พื้นที่ Woomera Prohibited Area ก็บอกไว้ในตัวแล้วว่าเป็นพื้นที่ต้องห้าม มันเป็นพื้นที่ทางด้านความมั่นคงของชาติ   จึงไม่มีเหตุผลใด ๆ ที่จะขายให้ต่างชาติเข้ามาครอบครอง

2015-11-20 S. Kidman & Co 3

อาณาจักรของ S. Kidman & Co ภาพจากสำนักข่าว ABC

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดการโฆษณาในเชิงพาณิชย์        



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading