ตำรวจรวบนักเลงเก็บหนี้เงินกู้ ขู่ตัดหัวลูกหนี้ส่งมาให้แม่ดู

นาย Ahmed Hawchar (ภาพชั่วคราวจากทีวี 7)

นาย Ahmed Hawchar (ภาพชั่วคราวจากทีวี 7)

26 ต.ค. 2015 คดีนี้เป็นคดีการเร่งรัดหนี้สินของเจ้าหนี้เงินกู้หน้าเลือดหรือ loan shark เมื่อผู้เป็นมารดาของลูกหนี้เงินกู้ถูกนักเลงเรียกเก็บหนี้ข่มขู่ว่า หากพวกเขาเจอลูกชายตัวแสบของเธอเมื่อไร จะส่งหัวลูกชายของเธอกลับมาให้ดู

เมื่อผู้เป็นมารดาอับจนหนทางที่จะช่วยเหลือลูกชายตัวแสบ เธอจึงตัดสินใจแจ้งความ ทำให้ตำรวจส่งหน่วยปราบปรามอาชญากรรมตะวันออกกลาง (MEOC) พร้อมอาวุธหนักเข้าจับกุมนักเลงเรียกเก็บหนี้สองคนคือนาย Ahmed Hawchar วัย 26 ปีและนาย Mathew Jarjoura วัย 21 ปี ทั้งสองถูกตั้งข้อหาข่มขู่กรรโชคและรีดเอาทรัพย์สิน (extortion and blackmail) จากการข่มขู่ประทุษร้ายชายวัยรุ่นสามคนและสมาชิกในครอบครัวของพวกเขา เพื่อเก็บหนี้ที่ยืมไปเล่นพนันและซื้อยาเสพติดในจำนวนไม่มาก แต่ถูกคิดดอกเบี้ยทบต้นแสนโหดจนกลายเป็นหนี้สินก้อนโต ที่พวกเขาไม่สามารถชำระได้

นาย Hawchar และนาย Jarjoura ถูกจับกุมในวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา พร้อมกับการยึดทรัพย์ของกลางเป็นรถสปอร์ทราคาแพง, ยาเสพติด และเงินสดจำนวน 65,000 เหรียญ ซึ่งตำรวจอ้างว่าของกลางมาจากการบุกเข้าตรวจค้นบ้านของนาย Hawchar ที่ย่าน Bankstown เขตชื่อเดียวกันทางตะวันตกของนครซิดนีย์

ส่วนนาย Jarjoura ผู้ยังถูกตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายจนบุคคลอื่นได้รับบาดเจ็บและครอบครองยาเสพติดเพื่อการจำหน่าย เขาถูกตรวจค้นพบโคเคนปริมาณ 50 กรัมที่บ้านของเขาในย่าน Punchbowl  เขต Bankstown

ในการขึ้นศาลท้องถิ่น Bankstown เมื่อวันอังคารที่ 20 ตุลาคม หน่วยปฏิบัติการ MEOC อ้างว่า จำเลยทั้งสองเป็นกลุ่มแก๊งก่ออาชญากรรม พวกเขาปล่อยหนี้เงินกู้นอกระบบและให้สินเชื่อผิดกฎหมายให้กับผู้อยู่ในชุมชนชาวตะวันออกกลาง และว่าจ้างนักเลงเรียกเก็บหนี้สินด้วยวีธีการข่มขู่

สำหรับชาววัยรุ่นที่นาย Hawchar ข่มขู่จะตัดหัว ได้รับการเปิดเผยชื่อในศาลเพียงว่า EK เขายืมเงินจากนาย Jarjoura จำนวน 5,000 เหรียญเพื่อไปเล่นการพนันในปี 2014 โดยมีข้อตกลงที่จะต้องชำระทุกเดือน ๆ ละ 400 เป็นเวลา 36 เดือน (เท่ากับเงินที่จะต้องผ่อนชำระประมาณ 15,000 เหรียญ)   แต่ภายในภายในเดือนสิงหาคม 2015 หลังจาก EK ผู้ตกเป็นทาสการพนันขอยืมเงินอีก 3,800 เหรียญ หนี้ของเขาได้เพิ่มเป็น 87,000 เหรียญ

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ EK ยอมเข้าร่วมในการฉ้อฉลธนาคารสี่แห่ง ๆ ละ 50,000 เหรียญ แต่ประสบความล้มเหลว นาย Jarjoura ได้ยอมลดหนี้ให้เขาบางส่วน โดยบอกว่าเขายังจะต้องหาเงินมาจ่ายอีก 50,000 เหรียญ

ประมาณหนึ่งปีก่อนหน้านั้นนาง GK มารดาของนาย EK ผู้ซึ่งพึ่งเงินสวัสดิการผู้สูงอายุและพักอาศัยอยู่ในบ้านอาคารสงเคราะห์ร่วมกับ EK บุตรชายได้ให้เงินบุตรชาย 17,000 เหรียญบวกกับเงินจากแห่งอื่นรวมเป็น 38,000 เหรียญเพื่อไปเคลียร์หนี้ตามมูลค่าหนี้ในขณะนั้น โดยเธอคิดว่าหนี้สินได้หมดไปแล้ว แต่ด้วยเหตุใดก็ตาม หนี้สินดังกล่าวยังไม่หมดไป

นาย Mathew Jarjoura ขณะถูกจับกุมที่ย่าน Newtown (ภาพชั่วคราวจากนสพ. the Telegraph)

นาย Mathew Jarjoura ขณะถูกจับกุมที่ย่าน Newtown (ภาพชั่วคราวจากนสพ. the Telegraph)

สำนวนคดีของตำรวจที่เสนอต่อศาลระบุว่าเมื่อนาย EK (น่าจะอายุ 21 ปีเช่นเดียวกับนาย Jarjoura) ขอยืมเงินจากนาย Jarjoura เพื่อนนักเรียนร่วมชั้นก้อนแรก 5,000 เหรียญเพื่อไปเล่นการพนัน นาย Jarjoura ได้หาวิธีให้เขาหาเงินมาชดใช้ด้วยการขายโคเคน   ทำให้นาย EK เข้ามาพัวพันกับการค้าโคเคนและยาไอซ์นับจากนั้นมา   โดยมีนาย Jarjoura เป็นผู้จัดหายาเสพติดให้เขาไปเร่ขาย แต่หนี้สินของเขานาย EK ก็ไม่มีวันจบสิ้น (never-ending debt)

ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานาย Jarjoura ได้พา EK มาที่บ้านของเขา โดยนำไปที่โรงรถแล้วขักปืนขึ้นมาข่มขู่อดีตเพื่อนนักเรียนร่วมชั้นที่ผิดนัดชำระหนี้

แต่นาย EK ได้ร่ำไห้และอ้อนวอนขอชีวิตโดยรับปากว่าจะหาเงิน 50,000 เหรียญมาใช้ หลังจากถูกปล่อยตัวออกมาแล้ว EK ไม่ได้ทำตามที่พูดไว้เขากลับหลบหนีไป

นาย Jarjoura ได้เปลี่ยนมาซ้อมและข่มขู่นาย MM เพื่อนของนาย EK และนาย MK ชายวัยรุ่นอีกคนหนึ่ง ซึ่งทั้งสองเป็นลูกหนี้ของนาย Jarjoura เช่นกันในการช่วยตามหาตัวนาย EK แต่ต่อมาทั้งสองคนได้ตัดสินใจหลบหนีเช่นกัน

ทางด้านทีมกฎหมายของนาย Jarjoura ซึ่งได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา กล่าวว่า ลูกความของเขาทำกิจการบริษัทกำจัดแมลง ขณะเข้าพบพ่อแม่ของลูกหนี้เขาได้เจรจาด้วยความเคารพต่อผู้อาวุโสเป็นอย่างดี

แต่จากการดักฟังการสนทนาของตำรวจกลับเป็นคนละเรื่องกัน เสียงบันทึกของนาย Jarjoura ที่เปิดเผยต่อศาลตอนหนึ่งกล่าวว่า “มึงต้องการให้ใครไปที่บ้านมึง แล้วเอาปืนกรอกปากมึงต่อหน้าแม่ของมึงไหม?”

ส่วนนาย Hawchar ถูกกล่าวหาว่าได้พูดว่า “ข้าชื่อ Ahmed Hawchar ข้าไม่เคยกล้วใคร นอกจากพระเจ้าของข้า”

ทั้งสองยังคงถูกปฏิเสธการประกันตัว และคดียังคงพิจารณาต่อไป

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดโฆษณาในเชิงพาณิชย์ 



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading