ไฟไหม้อาคารสถานีรถไฟเซนทรัล จุดเกิดเหตุจากร้าน Hungry Jack’s

ผู้โดยสารอพยพมารวมตัวกันที่ถนน Eddy Ave. กำลังมองดูเพลิงไหม้สถานี Central (ภาพชั่วคราวจากสำนักข่าว ABC)

ผู้โดยสารอพยพมารวมตัวกันที่ถนน Eddy Ave. กำลังมองดูเพลิงไหม้สถานี Central (ภาพชั่วคราวจากสำนักข่าว ABC)

26 ก.ย. 2015 ได้เกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นที่ร้านฟาสต์ฟูด Hungry Jack’s ภายในสถานี Central ในใจกลางนครซิดนีย์ ก่อให้เกิดควันไฟหนาแน่นทั่วสถานี   ส่งผลให้ระบบการเดินรถไฟซิดนีย์และภูมิภาคเกิดความโกลาหล

เพลิงไหม้ได้เริ่มจากห้องครัวของร้าน Hungry Jack’s ซึ่งอยู่ในบริเวณอาคารรวมผู้โดยสารหลัก หรือ main concourse ก่อนที่จะลามไปทั่วทั้งชั้นของอาคารหินทรายที่ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกของชาติ ส่งผลให้รถไฟต้องหยุดบริการ, ผู้โดยสารนับพันคนต้องอพยพออกจากตัวสถานี เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องทำหน้าที่เคลียร์ทางให้รถดับเพลิงจำนวน 19 คันเข้าสกัดเพลิง และรถยกกระเช้าดับเพลิง

สารวัตรนักสืบ Ben Kemp ผู้บังคับการตำรวจขนส่งรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุมีตำรวจอยู่ที่สถานี Central อย่างน้อย 40 นาย ไฟได้เริ่มไหม้ในเวลา 18.00 น. ของวันเสาร์ที่ 26 กันยายน  และสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ภายในหนึ่งชั่วโมง โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ อันเนื่องมาจากการทำงานที่ยอดเยี่ยมของทีมงานดับเพลิง, เจ้าหน้าที่บริการเหตุฉุกเฉิน, ตำรวจ และความร่วมมือของประชาชน

เหตุเพลิงไหม้ทำให้การรถไฟรัฐน.ซ.ว.ต้องเปลี่ยนมาใช้รถบัสรับส่งผู้โดยสารที่ถนน Hay St. ในขณะที่รถรางเบาสาย Central – Dulwich Hill ต้องปิดวิ่งในช่วงระหว่าง Central ถึง Darling Harbour

สารวัตร Kemp กล่าวว่า ไฟไหม้ครั้งนี้ได้รับผลกระทบในส่วนของอาคารรวมผู้โดยสารหลักและชานชาลาที่ 1 ถึง 15 ซึ่งเป็นส่วนของรถไฟส่วนภูมิภาค ส่วนสถานีรถไฟสายนครหลวงชานชาลาที่ 16 ถึง 24 ไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด สามารถกลับมาเปิดบริการได้หลังจากเจ้าหน้าที่เคลียร์พื้นที่เรียบร้อยแล้ว   ด้านรถไฟส่วนภูมิภาคต่อมาได้ย้ายมาใช้ชานชาลาที่ 15 ถึง 19 เป็นการชั่วคราว ส่วนรถรางเบาช่วงระหว่าง Central ถึง Darling Harbour ยังคงปิดบริการตลอดทั้งคืน

สำหรับสาเหตุของเพลิงไหม้ขณะนี้อยู่ในระหว่างการสอบสวน แต่เชื่อว่าไม่ใช่จากเหตุการลอบวางเพลิง

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading