ศาลตัดสินอดีตสองนักศึกษาไทย ผิดฆ่าพลเมืองดีแห่ง Brunswick

นาย Sarud Seehaverachart ปรากฎตัวที่ศาลฎีการัฐวิกตอเรีย (ภาพชั่วคราวจากสำนักข่าว AAP)

นาย Sarud Seehaverachart ปรากฎตัวที่ศาลฎีการัฐวิกตอเรีย (ภาพชั่วคราวจากสำนักข่าว AAP)

9 ก.ย. 2015 อดีตนักศึกษาไทยสองคนถูกศาลฏีการัฐวิกตอเรียนตัดสินมีความผิดในคดีสังหารนาย Luke Mitchell พลเมืองดีที่พยายามช่วยคนอื่นแต่ตัวเองรับเคราะห์แทน ด้วยการถูกกลุ่มคนไทยสามคนรุมแทงเสียชีวิตที่หน้าร้าน 7-Eleven ในย่าน Brunswick นครเมลเบิร์น ส่วนคนไทยอีกคนที่เป็นลูกนายทหารไทยยศพลตรีได้ถูกศาลตัดสินมีความผิดก่อนหน้านี้แล้ว

อัยการฝ่ายโจทก์อ้างว่านาย Thatiya Terdputham (นายธติยะ เทิดภูธรรม หรือ เทิดพุทธธรรม) ปัจจุบันวัย 40, Sarud Seehaverachart (นายศรุต สีหะวีรชาติ) วัย 32 ปีและนาย Teparat Tepsut (เทพรัตน์ เทพสูตร : หากสะกดชื่อผิดพลาดขออภัยด้วย) วัย 31 ปี อยู่ในอารมณ์โกรธและกร้าวร้าวในขณะที่พวกเขารวมเป็นหนึ่งเดียวกันในการทำร้ายนาย Mitchell วัย 29 ปีด้วยการชกต่อย, เตะและแทงจนเสียชีวิตในวันที่ 23 พฤษภาคมปี 2009

นาย Teparat เป็นคนเดียวที่ยอมรับสารภาพผิดในคดีร่วมสังหาร ทำให้เขาได้รับการลดโทษจำคุกเหลือ 15 ปีพร้อมสิทธิทำเรื่องขอปล่อยตัวอย่างมีทัณฑ์บนหลังจำคุกไปแล้ว 11 ปี และยอมเป็นพยานในการเอาผิดเพื่อนอีกสองคน ซึ่งนาย Teparat อ้างว่าเขาได้ถืออาวุธมีดในมือข้างละเล่มจริง แต่เพียงแค่ยืนดูเพื่อนทั้งสองเป็นคนลงมือสังหาร

ส่วนนาย Thatiya และนาย Sarud ยอมรับว่าได้ทำร้ายร่างกายจริง แต่ไม่ได้เป็นผู้แทงนาย Mitchell โดยอ้างว่าผู้ลงมือแทงคือนาย Teparat

นาย Thatiya Terdputham ปรากฎตัวที่ศาลฎีการัฐวิกตอเรีย (ภาพชั่วคราวจากสำนักข่าว AAP)

นาย Thatiya Terdputham ปรากฎตัวที่ศาลฎีการัฐวิกตอเรีย (ภาพชั่วคราวจากสำนักข่าว AAP)

ในวันนี้ที่ 9 กันยายน 2015 คณะลูกขุนศาลฎีการัฐวิกตอเรียลงความเห็นว่า จำเลยทั้งสองคนมีความผิดจริงในการสังหารนาย Mitchell

ศาลพบว่า ในวันเกิดเหตุอดีตนักศึกษาไทยได้นั่งดื่มวิสกี้กันที่ร้านนวดไทยถนน Sydney Rd. ที่นาย Teparat เป็นเจ้าของ จากนั้นในเวลา 2.00 น. ทั้งสามได้ออกมาข้างนอกร้านตะคอกเสียงดังใส่สตรีคนไทยหนึ่ง บังเอิญชายคนหนึ่งเดินผ่านมาเห็นเข้าจึงบอกให้ทั้งสามว่า “ปล่อยเธอไปเถอะ” ทำให้ชายไทยทั้งสามไม่พอใจจึงเข้ารุมทำร้ายชายดังกล่าว

พอดีกับนาย Mitchell, นาง Daniella Mitchell พี่สะใภ้และเพื่อนหญิงของพี่สะใภ้อีกสามคนออกมาจากไนท์คลับ The Spot เห็นเหตุการณ์   Daniella จึงตะโกนว่า “หยุดนะ” ชายไทยทั้งสามจึงเปลี่ยนเป้าหมายมาที่ Daniella เป็นจังหวะที่นาย Mitchell เข้ามาปกป้องพี่สะใภ้ของเขา   จึงเกิดการต่อสู้สามรุมหนึ่ง   แต่คนไทยยังอยู่ในอาการมึนเมาจึงสู้ไม่ได้   การต่อสู้ยุติลงเมื่อ Daniella เข้าไปฉุดนาย Mitchell ออกมา

พยานเห็นเหตุการณ์ซึ่งพักอาศัยอยู่เหนือร้านนวดไทยให้การว่านาย Teparat ได้กลับเข้าไปในร้านนวดแล้วออกมาพร้อมกับมีด 5 เล่มและมีดชำแหละเนื้ออีก 1 เล่มมาแจกจ่ายให้เพื่อนอีกสองคน แล้วออกตามหานาย Mitchell เพื่อเป็นการสั่งสอนที่มาทำร้ายพวกเขา

นาย Mitchell, พี่สะใภ้และเพื่อนสาวได้กลับมาที่รถ เรื่องน่าจะจบลงหากพวกเขาขับรถกลับบ้านทันที แต่พวกเขากลับเคลื่อนรถมาจอดในที่จอดรถหน้าร้าน 7-Eleven เพื่อต้องการซื้อบุหรี่ พอดีกับคนไทยทั้งสามซึ่งขับรถเบนซ์ออกตามล่าตามมาเจอพอดี จึงเข้ารุมแทงนาย Mitchell ต่อหน้าพยานเห็นเหตุการณ์ 14 คน

น.ส. Tina Tsalkos หนึ่งในสามเพื่อนสาวของนาง Daniella Mitchell ได้ให้การถึงนาทีที่นาย Mitchell ถูกแทงว่า ชายคนไทยที่ถือมีดแล่เนื้อได้ตรงเข้าเล่นงานนาย Mitchell ซึ่งพยายามวิ่งหนี แต่เขาถูกล้อมจนไม่มีทางไปไหน   ชายที่ถือมีดแล่เนื้อได้แทงเขาที่ท้องอย่างสุดแรงเกิด ทำให้เธอสติแตกวิ่งหนีเข้าไปในรถแล้วปิดล็อคทุกประตู

นาย Mitchell เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลา 6.00 น.   รายงานผลการชันสูจน์ศพพบว่านาย Mitchell ถูกแทง 3 แผลที่หน้าอก, 1 แผลที่ท้อง และ 2 แผลที่แขน

รถเบนซ์และมีดที่ใช้ก่อเหตุถูกทิ้งไม่ไกลจากที่เกิดเหตุ ก่อนที่อดีตนักศึกษาไทยทั้งสามหลบหนีกลับประเทศไทย โดยนาย Thatiya และนาย Teparat บินกลับในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น ในขณะที่นาย Sarud บินกลับในวันรุ่งขึ้นด้วยตั๋วเดินทางเที่ยวเดียวทั้งสามคน

นาย Thatiya และนาย Sarud ถูกตำรวจไทยจับกุมในปี 2010 ส่วนนาย Teparat เพิ่งถูกจับกุมเมื่อปีที่ผ่านมา

ที่ภายนอกศาล นาย Shane Mitchell พี่ชายของผู้ตายซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัวที่เข้าฟังคำตัดสินกล่าวว่า เขาลูกสึกยินดีกับคำตัดสินของคณะลูกขุน และขอบคุณการทำงานอย่างดีเลิศของตำรวจออสเตรเลีย, ตำรวจไทย, ทีมงานดำเนินคดีและพยานทุกคน ในคดีที่ยาวนานถึง 6 ปี

ผู้พิพากษา Christopher Beale ได้กำหนดวันรับฟังสรุปความเห็นจากทีมกฎหมายฝ่ายจำเลยและฝ่ายโจทก์ก่อนการกำหนดโทษในวันที่ 12 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้

หมายเหตุท่านสามารถอ่านข่าวเกี่ยวเนื่องย้อนหลังได้ในข่าววันที่ 28 สิงหาคม 2015 ในหัวข้อ “จำคุกนศ.ไทยลูกนายพล 15 ปี คดีสังหารพลเมืองดีในเมลเบิร์น” โปรดคลิกที่ข้อความสีฟ้า

จุดที่นาย Luke Mitchell ถูกสามอดีตนักศึกษาไทยรุมแทงที่ถนน Sydney Rd. (ภาพชั่วคราวจากนสพ. the Age)

จุดที่นาย Luke Mitchell ถูกสามอดีตนักศึกษาไทยรุมแทงที่ถนน Sydney Rd. (ภาพชั่วคราวจากนสพ. the Age)

ศาลตัดสินจำคุกสองอดีตนักศึกษาไทยคนละ 24 ปี

สตรีสองคนถือหรีดของนาย Luke Mitchell พลเมืองดีที่ถูกนักศึกษาไทยแทงเสียชีวิต : ภาพจากสำนักข่าว SBS ต้นฉบับ AAP

สตรีสองคนถือหรีดของนาย Luke Mitchell พลเมืองดีที่ถูกนักศึกษาไทยแทงเสียชีวิต : ภาพจากสำนักข่าว SBS ต้นฉบับ AAP

16 ธ.ค. 2015 ศาลฎีการัฐวิกตอเรียได้ตัดสินจำคุกนาย Thatiya Terdputham (ธติยะ เทิดภูธรรม หรือ เทิดพุทธธรรม) และนาย Sarud Seehaverachart (ศรุต สีหะวีรชาติ) คนละเป็นเวลา 24 ปี โดยให้สิทธิ์ทำเรื่องขอปล่อยตัวอย่างมีทันฑ์บนหลังจำคุกไปแล้ว 18 ปี

ก่อนหน้านี้นาย Teparat Tepsut (เทพรัตน์ เทพสูตร : หากสะกดชื่อผิดพลาดขออภัยด้วย) ได้ยอมรับสารภาพผิดในคดีร่วมสังหารนาย Luke Mitchell และยอมให้การเพื่อเอาผิดผู้ต้องหาที่เหลือ ทำให้เขาได้รับโทษจำคุก 15 ปี พร้อมสิทธิทำเรื่องขอปล่อยตัวอย่างมีทัณฑ์บนหลังจำคุกไปแล้ว 11 ปี

ผู้พิพากษา Christopher Beale กล่าวในการตัดสินโทษว่า ผู้กระทำผิดทั้งสองสมควรที่จะได้รับโทษจำคุกเท่ากัน

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวคนไทยในออสเตรเลีย, ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading