เนรเทศพี่ชายเจ้าพ่อ Kings Cross หลังอยู่มาสี่สิบกว่าปีไม่ยอมขอสัญชาติ

นาย Hassan Ibrahim หรือ Sam ผู้กำลังเผชิญต่อการถูกเนรเทศ (ภาพชั่วคราวจากสำนักข่าว SBS)

5 ก.ย. 2015 นาย Hassan Ibrahim หรือ Sam อดีตหัวหน้าแก๊งไบกี้ผู้เป็นพี่ชายของนาย John Ibrahim เจ้าพ่อ Kings Cross กำลังจะถูกเนรเทศกลับประเทศเลบานอนบ้านเกิด

นาย Sam Ibrahim วัย 51 ปีผู้อพยพตามครอบครัวมาจากประเทศเลบานอนเข้ามาอยู่อาศัยในออสเตรเลียตั้งแต่เด็ก แต่ไม่เคยทำเรื่องยื่นขอสัญชาติออสเตรเลียตามสิทธิควรพึงกระทำแต่อย่างใด

เมื่อปีที่ผ่านมาตำรวจได้ตั้งข้อหานาย Sam Ibrahim พร้อมลูกสมุนอีกสองคนในคดีค้าอาวุธเถื่อน ทั้งสามปฏิเสธข้อกล่าวหา พร้อมกับศาลปฏิเสธการประกันตัวมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2014 โดยคดีของเขากำลังจะเข้าสู่การพิจารณาในวันศุกร์หน้า

#อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวว่านาย Peter Dutton ร.มว.การเข้าเมืองได้มีคำสั่งให้ยกเลิกวีซ่าเขาเรียบร้อยแล้ว และพร้อมเนรเทศทันทีที่เขาออกจากคุก

ตามรายงานข่าวของสำนักข่าว ABC กล่าวว่า นาย Dutton ได้อาศัยกฎหมายการเข้าเมืองฉบับใหม่ในการสั่งยกเลิกผู้ถือวีซ่าถาวร (หรือที่คนไทยในออสเตรเลียเรียกสั้น ๆ ว่า PR) โดยอ้างเหตุผลที่เขาไม่ผ่านคุณสมบัติว่าด้วยการมีประวัติอาชญากรรม (ในประเทศ) ของผู้ถือสัญชาติอื่นที่เข้ามาอยู่อาศัยในออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตามนาย Sam Ibrahim อดีตหัวหน้าแก๊งไบกี้ Nomads แชปเตอร์ Parramatta ผู้มีประวัติคดีอาญามาก่อนหน้านี้ จะมีเวลา 28 วันในการยื่นอุทธรณ์คำสั่งของรัฐมนตรีการเข้าเมือง

ในขณะที่ข่าวทีวี 7 News รายงานว่านาย Dutton ได้ลงนามยกเลิกวีซ่าถาวรของเขาเมื่อ 7 วันที่ผ่านมา (29 สิงหาคม)

ทางด้านโฆษกสำนักงานของนาย Dutton ไม่ได้ออกมายืนยันถึงการสั่งถอนวีซ่าถาวร แต่ได้บอกว่า “การปกป้องชุมชนชาวออสเตรเลียถือเป็นความสำคัญอันดับแรกของรัฐบาล” “รัฐบาลจะไม่อดทนต่อไปกับผู้ที่เข้ามาในประเทศและคิดว่าพวกเขาสามารถก่ออาชญากรรมร้ายแรง แล้วยังคงอยู่ในประเทศได้ต่อไป” “หากพวกเขาอยู่ที่นี่ด้วยวีซ่า และเข้ามาเกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรม รัฐบาลก็จะดำเนินการเอาพวกเขาออกไป เพื่อกำจัดพวกที่อาจก่อภัยคุกคามต่อชุมชน”

ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นาย Dutton กล่าวว่า เขาได้สั่งยกเลิกชาวต่างชาติที่ก่อคดีอาญาจำนวน 415 คนที่ไม่ผ่านคุณสมบัติว่าด้วยมีประวัติอาชญากรรมในประเทศ ในจำนวนนี้ 57 คนได้ถูกเนรเทศไปแล้ว ส่วนที่เหลือยังคงได้รับโทษอยู่ในเรือนจำ หรืออยู่ในระหว่างกระบวนการยื่นอุทธรณ์

ในขณะเดียวกันยังมีผู้ผู้อพยพถือสัญชาติออสเตรเลียพร้อมกับถือสัญชาติเดิมอีก 10 คนที่ถูกคุมขังจากความผิดคดีก่อการร้าย ทั้งหมดกำลังเผชิญต่อการเพิกถอนสัญชาติออสเตรเลียและเนรเทศกลับประเทศเดิมหากร่างกฎหมายฉบับใหมผ่านสภา

ร่างกฎหมายสัญชาติฉบับใหม่ที่เสนอโดยสภาสูง คาดว่าจะถูกนำเสนอเข้าสู่รัฐสภาในสัปดาห์หน้า เพื่อเพิ่มอำนาจให้ร.มว.การเข้าเมืองในการถอนสัญชาติออสเตรเลียแก่ผู้ถือสองสัญชาติที่ถูกตัดสินจำคุกในความผิดคดีก่อการร้ายตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป

หมายเหตุ อ่านย้อนหลังเรื่องราวของครอบครัว Ibrahim วันที่ 6 มกราคม 2015 ในหัวข้อ ยิงน้องชายเจ้าพ่อ Kings Cross หน้าที่พักหรูใกล้สถานกงสุลไทย โปรดคลิกที่ข้อความสีฟ้า

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading