เรียกร้องโปรโมทเพิ่มช่างก่ออิฐ หลังคนรุ่น Y ไม่สนทำงานแม้รายได้ดี

วิชาช่างก่ออิฐ จากเว็บไซท์ของวิทยาลัย Nirimba TAFE

วิชาช่างก่ออิฐ จากเว็บไซท์ของวิทยาลัย Nirimba TAFE

31 ส.ค. 2015 ในวันนี้ออสเตรเลียไม่มีข่าวใหญ่ใด ๆ กอปรกับสื่อมวลชนทุกฉบับขึ้นหน้าหนึ่งการเสียชีวิตของนาย Bart Cunnings ด้วยวัย 87 ปี เขาผู้นี้คือราชาม้าแข่งระดับตำนาน ผู้เป็นเจ้าถ้วยรางวัลเมลเบิร์นคัพถึง 12 ปี ที่เชื่อกันว่าจะไม่มีใครทำได้อีกแล้ว จิงโจ้นิวส์จึงขอเสนออาชีพช่างก่ออิฐที่กำลังขาดแคลนตามนครหลวงต่าง ๆ ในช่วงบูมของการก่อสร้าง

ข่าวนี้มาจากผู้อยู่ในอุตสาหกรรมก่อสร้างของซิดนีย์ ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลรัฐช่วยโปรโมทงานช่างก่ออิฐ หลังจากพบคนรุ่น Y (Gen Y ผู้เกิดระหว่างปี 1981 – 1994) ซึ่งเป็นวัยแรงงานหนุ่มสาวไม่สนใจทำงานหนักอย่างช่างก่ออิฐ

แม้อุตสาหกรรมการก่อสร้างยังต้องการแรงงานช่างก่ออิฐในวัยหนุ่มสาวเป็นจำนวนมาก แต่ในปัจจุบันอายุช่างก่ออิฐของรัฐนิวเซาท์เวลส์และในรัฐอื่น ๆ ได้ขึ้นอยู่กับคนในรุ่น X (เกิด 1961-1981) โดยไม่สามารถถ่ายทอดสู่คนรุ่น Y ได้ โดยขณะนี้อายุเฉลี่ยนมัธยฐานของช่างก่ออิฐอยู่ที่วัยประมาณ 45 ปี

วิทยาลัย Nirimba ซึ่งเป็นวิทยาเขตของวิทยาลัย TAFE ทางซิดนีย์ตะวันตก ซึ่งเป็นแหล่งผลิตงานช่างก่ออิฐเปิดเผยว่า วิทยาลัยมีผู้สนใจเข้าฝึกอบรมการก่ออิฐเพียง 140 คนเท่านั้น ในขณะที่บริษัทก่อสร้างต้องการแรงงานช่างก่ออิฐจำนวนมากกว่านี้หลายเท่า

นาย David Bare ผู้อำนวยการบริหารของสมาคมอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัยรัฐน.ซ.ว. (HIA-NSW) กล่าวว่างานช่างก่ออิฐไม่ได้รับความนิยมเพราะขาดการรณรงค์ส่งเสริม และถูกมองว่า เป็นงานหนักและงานใช้แรงงาน ทำให้คนรุ่นใหม่พยายามหลีกเลี่ยง

เขากล่าวว่า อุตสาหกรรมก่อสร้างต้องการโปรโมทงานช่างก่ออิฐในฐานะอาชีพที่มีศักดิ์และสิทธิของตนเอง อุตสาหกรรมไม่สามารถใช้คนตกงานที่มีปริญญาสองใบมาทำงานก่ออิฐได้ เพราะพวกเขาอาจมีสมองแต่ไม่มีความสามารถที่จะทำงานนี้

แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมการก่อสร้างกล่าวถึงอัตราค่าจ้างเริ่มต้นของช่างก่ออิฐว่า หากเป็นบริษัทก่อสร้างบ้านที่อยู่อาศัยตกปีละระหว่าง 64,000 เหรียญถึง 68,000 เหรียญ หากเป็นบริษัทก่อสร้างอาคารพานิชย์และอาคารสูงเริ่มต้นระหว่าง 75,000 เหรียญถึง 78,000 เหรียญ ซึ่งสูงกว่าค่าจ้างเริ่มต้นของผู้สำเร็จปริญญาตรีหลายสาขาวิชาชีพ

นสพ. the Daily Telegraph ฉบับ 31 ส.ค. 2015 หนึ่งในหนังสือพิมพ์หลักในออสเตรเลียทุกฉบับเสนอข่าวการเสียชีวิตของนาย Bart Cunnings  โดย Telegraph เสนอเรื่องราวของเขาถึง 3 คู่หน้า-หลัง (12 หน้า) ทีเดียว

นสพ. the Daily Telegraph ฉบับ 31 ส.ค. 2015 หนึ่งในหนังสือพิมพ์หลักในออสเตรเลียทุกฉบับเสนอข่าวการเสียชีวิตของนาย Bart Cunnings โดย Telegraph เสนอเรื่องราวของเขาถึง 3 คู่หน้า-หลัง (12 หน้า) ทีเดียว

jingjonews@hotmail.com



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading