เวจีไมต์อาหารคู่บ้านคู่เมืองจืงโจ้คือตัวการ ทำเด็กเมาค้างจนไปโรงเรียนไม่ได้

นสพ. Sunday Territorian ฉบับ 9 ส.ค. 2015 นสพ.ฉบับวันอาทิตย์ของ NT News เสนอข่าว Vegemite สร้างความทุกข์ระทมให้กับชุมชน NT

นสพ. Sunday Territorian ฉบับ 9 ส.ค. 2015 นสพ.ฉบับวันอาทิตย์ของ NT News เสนอข่าว Vegemite สร้างความทุกข์ระทมให้กับชุมชน NT

9 ส.ค. 2015 Vegemite อาหารคู่บ้านคู่เมืองของชาวออสซี่มาเกือยร้อยปีอาจเผชิญถูกเรียกเก็บจากชั้นวางขายตามร้านทั่วพื้นที่ชุมชนห่างไกลในรัฐควีนสแลนด์และนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี เนื่องจากสามารถนำมาผลิตเป็นแฮลกอฮอล์ ทำให้เด็กจำนวนไม่น้อยมีอาการเมาค้าง จนไม่สามารถไปโรงเรียนได้

Vegemite ผักกวนรสเลิศที่นิยมทาขนมปังรับประทานถูกพบว่า สามารถสกัดเอายีสต์มาทำแอลกอฮอล์ได้ โดยเฉพาะในชุมชนชาวพื้นเมืองที่อยู่ห่างไกลและมีสภาพอากาศแห้งแล้งในทางตะวันออกเฉียงเหนืองของออสเตรเลีย

ปัญหาที่รัฐบาลพบก็คือมีชาวอะบอริจินในดินแดนนอร์เทิร์นเทร์ริทอรีจำนวนไม่น้อยนิยมกว้านซื้อ Vegemite คราวละ 20 ถึง 40 ขวดเพื่อนำไปหมักและกลั่นเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นาย Nigel Scullion ร.มว.ผู้ดูแลงานกิจการชาวพื้นเมืองสัมพันธ์และเป็นส.ว.ของนอร์เทิร์นเทร์ริทอรีในรัฐสภากลางกล่าวว่า ในขั้นต้นรัฐบาลจะใช้วิธีขอให้ผู้ผลิต, ผู้จัดจำหน่ายและร้านค้าปลีกเพิ่มความเข็มงวดในการจำกัดจำนวนการขาย Vegemite ให้แก่ผู้ซื้อ หรือผู้ที่รู้ว่าจะซื้อมันเพื่อไปผลิตสุราหรือเบียร์เถื่อน

นาย Scullion กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวได้ถูกนำมาใช้แล้ว 19 ชุมชนในรัฐควีนสแลนด์ และจะขยายไปทั่วทุกชุมชนในเร็ววันนี้ หากมาตรการขอความร่วมมือใช้ไม่ได้ผล   รัฐบาลก็จะมีมาตรการอื่น ๆ เข้ามาแทน   รวมถึงการสั่งห้ามจำหน่าย Vegemite ในชุมชนดังกล่าว

เขากล่าวว่า มีรายงานว่าเด็กในวัยเรียนได้ดื่มแอลกอฮอล์ที่ผู้ปกครองกลั่นเองเข้าไป ถึงขนาดเมาค้างทั้งคืน พอรุ่งเช้าก็ไม่สามารถไปโรงเรียนได้

เขากล่าวว่า รัฐบาลกลางต้องการให้ชุมชนและผู้ประกอบการค้ามีส่วนร่วมรับผิดชอบในการเพิ่มความเข้มงวดในการขาย Vegemite หรือสินค้าอื่น ๆ ที่สามารถนำมาสกัดเอายีสต์เพื่อผลิตน้ำเมา

ส.ว. Scullion กล่าวว่า เขารู้ดีถึงสิทธิของประชาชน แต่ก็ต้องการให้ประชาชนรู้ถึงผลเสียของการใช้ความรุนแรงภายในครอบครัวและความละเลยต่อการดูแลเด็กที่เกิดจากอิทธิพลของแอลกอฮอล์

ทางด้านศจ.นพ. Brian Owler ประธานสมาคมแพทย์แห่งออสเตรเลีย (AMA) กล่าวว่า แอลกอฮอล์ที่ผลิตเองตามบ้าน นอกจากผิดกฎหมายแล้ว ยังมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ ที่สามารถก่อให้เกิดผลเสียต่อระบบการทำงานของร่างกาย โดยเฉพาะระบบสมอง

สำหรับ Vegemite ถูกผลิตเพื่อจำหน่ายครั้งแรกในปี 1922 โดยบริษัท Fred Walker Company ก่อนที่จะขายกิจการให้กับบริษัท Kraft Food เจ้าของในปัจจุบัน Vegemite ได้ชื่อว่าเป็นอาหารผักกวนที่มีวิตามินสูงโดยเฉพาะในกลุ่มวิตามิน B

jingjonews@hotmail.com      



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading