สู่เดือนสิงหาคม 2558

657-00

สู่เดือนสิงหาคม เดือนแรกของฤดูใบไม้ผลิในซีกโลกใต้ วันนี้ต้นมู่หลาน หรือ magnolia ที่หน้าบ้านเบ่งบานเต็มที่ ผมเลยเอาโทรศัพท์มือถือถ่ายมาให้ดูกันสด ๆ  แต่ภาพที่ถ่ายออกมาไม่สวยเหมือนของจริง   ที่สวยจนขนานคนมายืนถ่ายรูปกันทั้งวัน ถ่ายไปถ่ายมาคงมีใครหยิบหนังสือพิมพ์หน้าบ้านติดไปด้วย วันนี้เลยไม่ได้อ่านข่าว สงสัยเป็นพวกมือบอนจากที่อื่น เพราะคนในละแวกบ้านรู้จักกันหมดตั้งแต่หัวถนนจดท้ายถนน

สังคมถนนบ้านผมเป็นอย่างสังคมริมคลองของไทยในอดีต เรารู้จักกันหมดว่าใครเป็นลูกบ้านไหน เป็นสังคมที่คนไทยสมัยใหม่ยากที่จะได้สัมผัส

พวกเราพยายามจะรักษาสภาพสังคมนี้ไว้ให้ตราบนานเท่าที่จะทำได้   แต่ก็เริ่มมองเห็นความปราชัยคืบคลานเข้ามา มันมากับจำนวนอพาร์ทเมนท์ที่ผุดขึ้นล้อมรอบ กับการค่อย ๆ หายไปของบ้านเดี่ยว

อำนาจเงินสี่ซ้าห้าล้านสามารถซื้อความสุขของพวกเราหลุดหายไปที่ละครอบครัว ๆ….???

สภาพอากาศเดือนสิงหาคม
ทุ่งลาเวนเดอร์ Bridestowe Lavender Estate ในรัฐแทสมาเนีย น่าจะถูกใจคนชอบสีม่วง

ทุ่งลาเวนเดอร์ Bridestowe Lavender Estate ในรัฐแทสมาเนีย น่าจะถูกใจคนชอบสีม่วง

เดือนสิงหาคมสภาพอากาศในออสเตรเลียถือว่า ค่อนข้างดีสำหรับคนชอบอากาศเย็นสบาย ขออนุญาตใช้ซิดนีย์เป็นดัชนีวัดอากาศ อุณหภูมิเดือนสิงหาคมที่ซิดนีย์เฉลี่ยสูงสุดที่ 17.8 องศาเซลเซียส และต่ำสุดที่เฉลี่ย 8.9 องศาเซลเซียส ถ้าเป็นเมืองที่อยู่ใต้ซืดนีย์ก็จะมีอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำกว่านี้    ถ้าอยู่ทางเหนือของซิดนีย์ก็จะมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงกว่านี้ครับ

เดือนสิงหาคมเป็นช่วงที่เด็กนักเรียนออสซี่อยู่ระหว่างกลางเทอม และค่าที่พักอาศัยก็อยู่ในช่วงปรับตัวลงเพราะไม่ใช่ช่วงวันหยุดท่องเที่ยวตามประเพณี จึงทำให้การท่องเที่ยวเดือนนี้เหมาะมากสำหรับผู้ต้องการได้รับผลประโยชน์สูงสุดจากการท่องเที่ยว อันนี้ผมเอามาจากเว็ปไซท์แนะนำท่องเที่ยว ดังนั้นโปรดระวังการโฆษณาชวนเชื่อที่เกินความจริง

อ้อ…เดือนสิงหาคมเป็นเดือนที่มีลมแรงที่สุดของปี โดยเฉพาะลมเจ้าชู้ในเขตเมืองที่ชอบพัดจากพื้นล่างขึ้นสู่พื้นอากาศ   ดังนั้นคุณสาว ๆ พยายามหลีกเลี่ยงความเป็นกุลสตรีด้วยการสวมกระโปรงเดินถนนนะครับ …..อันนี้เขาก็ว่ากันอย่างนั้นครับ ในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมาผมเคยเห็นเพียงครั้งเดียว ความแรงของลมเจ้าชู้มันพัดกระโปรงเธอคนนั้นรูดขึ้นเหนือเอวเลยครับ

โอกาสหายากสำหรับการลิ้มรสอาหารที่สุดของโลก

ถือเป็นการออกตัวแรงมากยิ่งกว่่ารถ BMW โมเดล M3 และ M4 รุ่นปี 2015 ที่จะเริ่มวางตลาดออสเตรเลียในเดือนตุลาคมนี้ ด้วยการลดราคาลงกว่าคันละ 15,000 เหรียญ แต่ระบบอุปกรณ์ภายในไม่ถอนออกเหมือนในบางประเทศ เพื่อทำศึกชิงลูกค้ากับเมอร์ซีเดส AMG C63 S คู่แข่งสัญชาติเดียวกันที่วางตลาดไปแล้วในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ที่ผมว่าออกตัวแรงก็คือทีมงานจากภัตตาคาร Noma จากประเทศเดนมาร์ก เจ้าของรางวัลร้านอาหารอันดับหนึ่งของโลกปี 2010, 2011, 2012 และ 2014  นำโดยสุดยอดเชฟมือหนึ่งของโลก Rene Redzepi จะมาเปิดครัว Noma Sydney ที่ Barangaroo ในนครซิดนีย์ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2016 เป็นเวลา 10 สัปดาห์

ผู้สนใจลองชิมฝีมือพ่อครัวระดับสุดยอดของโลก ต้องรีบจองแต่เนิ่น ๆ เพราะที่มีจำกัดในราคาหัวละประมาณ 600 เหรียญเศษ ถือว่าไม่แพง หากเทียบกับบัตรดูคอนเสิร์ท หรือเทียบกับทีมงานเชฟจากภัตตาคาร The Fat Duck’s ของเกาะอังกฤษ มาเปิดครัวที่ Crown Resort ในนครเมลเบิร์นนานถึง 6 เดือนในราคาหัวละ 525 เหรียญ ถูกจองหมดอย่างรวดเร็วมาแล้วครับ (จะบอกให้)

มิกาลูไม่มาตามนัด
มิกาลูเล่นน้ำ (ภาพจาก Twitter Inc. USA)

มิกาลูเล่นน้ำ (ภาพจาก Twitter Inc. USA)

สู่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หัวข้อหนึ่งที่ผมตั้งใจจะเขียนถึงแล้วไม่มีโอกาสเขียนก็คือ “มิกาลู” (Migaloo) เจ้าวาฬฮัมป์แบคเผือก เพศผู้วัย 29 ปี (เชื่อกันว่าเกิดปี 1986) วาฬที่คนออสเตรเลียรู้จักมากที่สุด และกลายเป็นขวัญใจของคนทั่วโลกเมื่อมันถูกกระจายเผยแพร่ไปในโลกของสื่อสังคมออสไลน์

ในทุก ๆ ปีของช่วงหน้าหนาวของเดือนมิถุนายน และเดือนกรกฎาคมพ่อหนุ่มมิกาลูจะตามฝูงวาฬที่ตนสังกัดหนีอากาศหนาวจากทวีปแอนตาร์กติกามายังน่านน้ำที่อุ่นกว่าทางชายฝั่งตะวันออกของรัฐนิวเซาท์เวลส์และควีนสแลนด์

ปีนี้ผมตั้งตาคอยเดือนมิถุนายนมิกาลูไม่มา มั่นใจว่าเดือนกรกฎาคมต้องมาแน่ แต่กลับไม่มา..!!   จึงทำให้เป็นห่วงในสวัสดิภาพของมิกาลู …’กลายเป็นซาชิมิไปแล้วมั้ง’

แต่เมื่อมีนักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่า เจ้าวาฬเผือกที่มีผู้พบไปว่ายอยู่ที่น่านน้ำนิวซีแลนด์ที่แท้คือพ่อหนุ่ม “มิกาลู” นั่นเอง

แม้ปีนี้มิกาลูจะไม่มาตามนัด แต่ก็อุ่นใจที่มิกาลูยังปลอดภัย หวังว่าปีหน้ามิกาลูจะกลับมาให้เห็นอีกเน้าะ…



Categories: ข่าวออสเตรเลีย, บทความทั่วไป, ประชาสัมพันธ์

Tags: ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading