ตำรวจจับผู้ต้องหาคดีตกค้าง 30 ปี ข้อหาฆ่า 4 ศพและวางระเบิดศาลยุติธรรม

นสพ. the Telegraph ฉบับ 30 ก.ค. 2015 เสนอข่าวการจับกุม Leonard Warwick ผู้ต้องหาวางระเบิดศาลและสังหาร 4 ศพ

นสพ. the Telegraph ฉบับ 30 ก.ค. 2015 เสนอข่าวการจับกุม Leonard Warwick ผู้ต้องหาวางระเบิดศาลและสังหาร 4 ศพ

30 ก.ค. 2015 คดีรอบวางระเบิดศาลครอบครัวและสังหารโหด 4 ศพเมื่อกว่าสามสิบปีที่แล้ว ซึ่งตอนนั้นตำรวจรู้ว่าคนร้ายเป็นใคร แต่ไม่สามารถหาหลักฐานมัดตัวเพื่อการจับกุม จนกลายเป็นคดีเย็นมาได้ 30 ปี ตำรวจจึงสามารถจับกุมเขาได้ ด้วยเทคโนโลยีล่าสุดตรวจพบ DNA ของผู้ต้องสงสัยบนเศษกระดาษแข็งที่ใช้ใส่ระเบิดที่ทำลายโรงสอนศาสนาที่ยื่นมือช่วยเหลือคู่แค้น

เมื่อเวลา 11.30 น.ของวานนี้ที่ 29 กรกฎาคมตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้เข้าจับกุมนาย Leonard John Warwick อดีตเจ้าหน้าที่ดับเพลิงวัย 68 ปี ผู้ต้องสงสัยคดีฆ่า 4 ศพและระเบิดศาลครอบครัวและสถานที่อื่น ๆ หลังจากตำรวจหน่วยคดีเย็นใช้เทคโนโลยี่ล่าสุดในการพิสูจน์หยดเลือดที่ติดอยู่บนเศษกล่องกระดาษที่ไม่ถูกทำลายจากเหตุการณ์ระเบิดโรงสอนศาสนาของนิกายพยานพระยะโฮวาห์ในย่าน Casula ในปี 1985 โดยมีผู้เสียชีวิต 1 คน และขยายผลไปสู่การสังหารอีก 3 ศพและวางระเบิดอีก 4 ครั้งในระหว่างปี 1980 ถึง 1985

นาย Warwick ถูกตำรวจเข้าจับกุมขณะออกกำลังอยู่ภายในโรงยิม Fit HQ ที่ Campbelltown ในเวลาเดียวกับที่ตำรวจผู้เชี่ยวชาญจำนวนหนึ่งเข้าตรวจค้นบ้านของเขาที่ย่าน Douglas Park ที่ซึ่งเขาอาศัยอยู่กับครอบครัวปัจจุบัน

และในตอนเช้าของวันนี้ที่ 30 กรกฎาคม เขาถูกนำตัวมาขึ้นศาลท้องถิ่น Campbelltown เพื่อยื่นฟ้องในจำนวน 32 ข้อหาที่รวมถึงเจตนาฆ่า 4 คดี, พยายามฆ่า และทำความเสียหายให้กับอาคารเพื่อพยายามฆ่าอีก 2 คดี ซึ่งศาลรับฟ้องและปฏิเสธการให้ประกันตัว

นาย Warwick เป็นบุคคลที่ตำรวจสงสัยเป็นผู้ต้องหาในความพยายามเจ็ดครั้ง เพื่อการสังหารผู้พิพากษาศาลครอบครัว, สมาชิกในครอบครัวของผูัพิพากษา, นักกฎหมายฝ่ายอดีตภรรยาและครอบครัว และสมาชิกผู้นับถือนิกายพยานพระยะโฮวาห์ที่ให้ความช่วยเหลือที่หลบซ่อนแก่นักกฎหมายและครอบครัว

ก่อนหน้านี้ศาลโคโรเนอร์ (ศาลพิจารณาการเสียชีวิตอย่างไม่เป็นไปตามธรรมชาติ) พบว่า นาย Warwick กับนาง Andrea Blanchard อดีตภรรยายได้ต่อสู้กันในศาลครอบครัวในเรื่องสิทธิในการเลี้ยงดูด.ญ. Trudi บุตรสาว แต่ผลการตัดสินออกมาทางด้านนาง Blanchard ทำให้นาย Warwick มีความเคียดแค้นชิงชังบุคคลที่มีส่วนในคดีนี้

ศาลครอบครัวแห่งออสเตรเลียที่ Parramatta ถูกวางระเบิดในปี 1984

ศาลครอบครัวแห่งออสเตรเลียที่ Parramatta ถูกวางระเบิดในปี 1984

สำหรับไทม์ไลน์ของเหตุการณ์โดยย่อมีดังนี้

ปี 1979 หลังจากแต่งงานกันได้ห้าปี นาย Warwick และนาง Blanchard เริ่มการต่อสู้ที่ขมขื่นในเรื่องสิทธิการเลี้ยงดูด.ญ. Trudi วัย 1 ขวบ

ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 1980 ตำรวจกล่าวหาว่านาย Warwick ทำการสังหารนาย Stephen Blanchard วัย 25 ปีน้องเขยของเขาด้วยอาวุธปืน หกวันหลังจากพบศพถูกนำมาถ่วงน้ำที่ Cowan Creek ผู้ตายไม่เคยมีเรื่องบาดหมางกับใคร นอกจากนาย Warwick จากการที่เขาช่วยพี่สาวหนีออกมาจากผู้เป็นพี่เขย

ในวันที่ 23 มิถุนายน 1980 ผู้พิพากษา David Opas วัย 43 ปีแห่งศาลครอบครัวถูกยิงเสียชีวิตที่หน้าบ้าน ในขณะเปิดประตูรับผู้ที่มากดกริ่งหน้าบ้านในเวลา 19.00 น.   การเสียชีวิตเกิดขึ้นประมาณ 1 เดือนหลังจากผู้พิพากษา Opas สั่งลดจำนวนชั่วโมงในแต่ละสัปดาห์ของนาย Warwick ในการดูแลบุตรสาว   การเสียชีวิตของผู้พิพากษา Opas ถือเป็นผูัพิพากษารายแรกของออสเตรเลียที่ถูกสังหารในขณะอยู่ในตำแหน่ง

กลางปี 1983 ผู้พิพากษา Richard Gee พิพากษาตัดสิทธิ์นาย Warwick ในการดูแลด.ญ. Trudi

เดือนกุมภาพันธ์ 1984 วัตถุระเบิดถูกขโมยไปจากคลังอุปกรณ์เหมืองเจาะหินในซิดนีย์ และอีกสัปดาห์ต่อมาได้มีผู้ขโมยชนวนและตัวจุดระเบิดไปจากสถานที่เดียวกัน

วันที่ 6 มีนาคม 1984 มีผู้วางระเบิดที่บันไดหน้าบ้านของผู้พิพากษา Gee ที่ย่าน Belrose แรงระเบิดทำให้ผู้พิพากษา Gee ได้รับบาดเจ็บ ในขณะที่ Alison บุตรสาววัย 12 ปีและ Richard บุตรชายวัย 15 ปีรอดชีวิตมาได้อย่างหวุดหวิด

วันที่ 14 เมษายน 1984 ศาลครอบครัวที่ Parramatta ถูกรอบวางระเบิดได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

4 กรกฎาคม 1984 นาง Pearl Watson ภรรยาของผู้พิพากษา Ray Watson เสียชีวิตขณะเปิดประตูอพาร์ทเมนท์ที่พัก ที่ถูกเชื่อมโยงให้ระเบิดทำงานเมื่อประตูเปิดออก ขณะนั้นผู้พิพากษา Watson เป็นผู้รับช่วงพิจารณาคดีความขัดแย้งระหว่างนาง Blanchard กับนาย Warwick

เดือนกุมภาพันธ์ 1985 คนร้ายได้นำระเบิดใส่ไว้ในรถยนต์นำมาจอดภายนอกบ้านของนาย Gary Watt เนติบัณฑิตผู้ว่าความให้กับนาง Blanchard แต่มีผู้พบก่อนระเบิด   นาง Blanchard ได้ขอให้ Judy น้องสาว (หรือพี่สาว) ของเธอซึ่งนับถือนิกายยะโฮวาห์ช่วยเหลือทั้งสองออกไปจากซิดนีย์ ด้วยการนำเข้าร่วมชุมชนของนิกายที่ Mid-North Coast

ในช่วงประมาณวันที่ 5 ถึง 12 มิถุนายน 1985 ได้มีผู้ลักลอบงัดเข้าไปใน Kingdom Hall ของนิกายยะโฮวาห์ที่ย่าน Casula ทางใต้ของซิดนีย์

วันที่ 19 มิถุนายน 1985 เกิดระเบิดขึ้นที่ Kingdom Hall ในขณะที่มีสาวกนิกายยะโฮซาห์ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก 150 คนอยู่ภายใน แรงระเบิดทำให้นาย Graham Wykes วัย 37 ปีเสียชีวิตและมีผู้บาดเจ็บสาหัสอีก 55 คน

วันที่ 21 กรกฎาคม 1985 ตำรวจรัฐน.ซ.ว.ระบุผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุทั้งหมดคือนาย Leonard Warwick อายุ 39 ปีในขณะนั้น แต่ก็ไม่สามารถหาหลักฐานมามัดตัวเขาได้   หลักฐานการประกอบคดีได้ถูกโอนมาเก็บรักษาไว้ที่ฝ่ายคดีเย็น เพื่อรอเทคโนโลยีใหม่เพื่อการตรวจสอบในอนาคต

จนกระทั่งเมื่อสามปีที่ผ่านมาทีมสอบสวนคดีฆาตกรรมที่ยังไม่สามารถหาผู้กระทำผิด (UHT) นำโดยผู้กำกับการนักสืบ Pamela Young นำหลักฐานจำนวนหลายพันชิ้นที่เก็บได้จากที่เกิดเหตุทั้ง 7 ครั้งมาทำการตรวจสอบด้วยวิธีทางนิติวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ ในที่สุดจึงพบว่าหยดเลือดบนเศษกระดาษแข็งของกล่องที่ใช้บรรจุระเบิดทำลาย Kingdom Hall ของนิกายยะโฮวาห์กลายเป็นหลักฐานสำคัญ เพราะ DNA ที่ปรากฎเป็น DNA ของนาย Warwick นั่นเอง

บ้านของผู้พิพากษา Richard Gee ที่ Belrose หลังถูกลอบวางระเบิด โดยเขาและบุตรรอดชีวิตมาได้อย่างหวุดหวิด

บ้านของผู้พิพากษา Richard Gee ที่ Belrose หลังถูกลอบวางระเบิด โดยเขาและบุตรรอดชีวิตมาได้อย่างหวุดหวิด

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com 

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading