ร้านคาเฟ่ดังถูกพบจ่ายค่าแรงต่างชาติ ต่ำกว่ากม.กำหนดเกือบครึ่ง

สำนักงาน Fair Work หน่วยงานอิสระที่ทรงอำนาจของรัฐบาลกลาง

สำนักงาน Fair Work หน่วยงานอิสระที่ทรงอำนาจของรัฐบาลกลาง

10 ก.ค. 2015 เจ้าพนักงานพิจารณาคำร้องเรียนด้านความยุติธรรมในการจ้างงาน หรือ Fair Work Ombudsman (FWO) ได้ตรวจพบร้านคาเฟ่เบเกอรี่ที่มีฐานการบริหารจัดการอยู่ในประเทศไต้หวัน ได้ว่าจ้างแรงงานอย่างไม่เป็นธรรมในออสเตรเลีย ด้วยการจ่ายค่าแรงต่ำกว่ากฎหมายกำหนดเป็นเงินหลายหมื่นเหรียญ

ทั้งนี้เจ้าพนักงาน FWO พบว่าบริษัทในไต้หวั่นได้ว่าจ้างชาวไต้หวั่นผู้ถือวีซ่าทำงาน 475 สามคนและนักศึกษาชาวจีนอีกหนึ่งคนด้วยอัตราค่าจ้างเพียงชั่วโมงละ 12 เหรียญ หรือเกือบครึ่งหนึ่งของอัตราค่าแรงขั้นต่ำตามกฎหมาย

ชาวไต้หวันทั้งสามคนมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษอย่างจำกัด ถูกว่าจ้างทำงานในตำแหน่งพนักงานทำความสะอาดและพนักงานจัดสินค้าเข้าหีบห่อ ในขณะที่นักศึกษาชาวจีนถูกจ้างให้ทำหน้าที่ต้อนรับลูกค้าให้กับร้าน 85C Bakery café ในซิดนีย์ ซึ่งมีบริษัท 85 Degrees Coffee Australia Pty Ltd เป็นเจ้าของ

กรรมการผู้อำนวยการของบริษัทได้ให้การกับเจ้าพนักงาน FWO ว่า อัตราค่าจ้างถูกกำหนดโดยบริษัทแม่ในไต้หวัน โดยอัตราค่าจ้างที่ถูกร้องเรียนเกิดจากการปรึกษาเพื่อนฝูงและบุคคลในสมาคมธุรกิจเพื่อกำหนดอัตราค่าจ้างที่เหมาะสมสำหรับค่าแรงในซิดนีย์

ในเดือนตุลาคมปีที่แล้วชาวต่างชาติทั้งสี่คนซึ่งประกอบด้วยชาย 2 คนและหญิง 2 คนได้ไปขอความช่วยเหลือจากเอเยนซี่ของพวกเขา เป็นผลให้เอเยนซี่ร้องเรียนมายังสำนักงาน FWO เพื่อทำการสอบสวน

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบของ FWO ได้ใช้ล่ามภาษาจีนในการสอบถามข้อมูลของชาวต่างชาติทั้งสี่   ก่อนตามไปตรวจสอบเอกสารและหลักฐานแวดล้อม   จึงพบว่า ร้านคาเฟ่ 85C Bakery café ได้จ่ายค่าจ้างแรงงานทั้งสี่คนขาดไปเกือบ 43,000 เหรียญ

ภายใต้กฎหมายว่าด้วยอัตราค่าจ้างงานแรงงานในการผลิตอาหาร, เครื่องดื่ม และยาสูบปี 2010 (the Food, Beverage and Tobacco Manufacturing Award 2010) แรงงานทำความสะอาดและแรงงานจัดวัสดุหีบห่อควรได้รับค่าแรงขั้นต่ำ 21.69 เหรียญต่อชั่วโมงและ 54.23 เหรียญต่อชั่วโมงสำหรับการทำงานในวันหยุดราชการ

และภายใต้กฎหมายว่าด้วยค่าแรงอุตสาหกรรมการค้าปลีกทั่วไปปี 2010 (the General Retail Industry Award 2010) พนักงานผู้ช่วยขายปลีกตามร้าน (retail shop assistant ) มีอัตราค่าแรงขั้นต่ำ 21.21 เหรียญต่อชั่วโมงและ 36.99 เหรียญต่อชั่วโมงสำหรับการทำงานในวันหยุด

แรงงานที่จ่ายต่ำกว่ากฎหมายกำหนดได้ถูกนำมาบวกเพิ่มขึ้นจากเงื่อนไขผู้ถูกว่าจ้างไม่ได้เป็นลูกจ้างประจำ (มีค่าแรงขั้นต่ำสูงกว่าลูกจ้างประจำ), ทำงานในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์, ทำงานในตอนกลางคืน และในวันหยุดราชการ (ซึ่งมีอัตราค่าจ้างต่อชั่วโมงที่แตกต่างกัน)

FWO รายงานว่าพนักงานทั้งสี่คนทำงานในระหว่างเดือนมกราคม 2009 ถึงเดือนตุลาคม 2014 พบว่าร้าน 85C Bakery café จ่ายค่าแรงต่ำกว่ากฎหมายกำหนดในระหว่าง 5,663 ถึง 16,586 เหรียญ   โดยรวมแล้วเป็นเงินทั้งสิ้น 42,445 เหรียญ

และยังพบว่า 85C Bakery café ได้บกพร่องต่อการจัดทำบัญชีและออกเอกสารการจ่ายค่าจ้างที่ไม่เหมาะสมอีกด้วย

ร้านคาเฟ่ 85C Bakery café เปิดสาขาแรกที่ประเทศไต้หวันในปี 2003 และขณะนี้มีสาขามากกว่า 320 สาขาในภูมิภาค โดยเข้ามาเปิดสาขาแรกในออสเตรเลียที่นครซิดนีย์ในปี 2006

บริษัทไม่มีประวัติได้รับการร้องเรียนด้านกฎหมายการจ้างงานมาก่อน, บริษัทให้ความร่วมมือในการสอบสวน และบริษัทยอมที่จะเข้าสู่ข้อตกลงที่มีผลบังคับได้ (Enforceable Undertaking หรือ EU)

EU ที่ตกลงกันคือการให้ผู้จัดการและกรรมการบริหารเข้าอบรมด้านการจ้างงาน และบริษัทจะต้องแต่งตั้งผู้ตรวจสอบบัญชีภายนอกจากสำนักงานตรวจสอบบัญชีที่มีประสบการณ์ในการทำตรวจสอบการการปฏิบัติการจ้างงานในปีการเงิน 2016-17 จำนวนสองครั้ง

นาง Natalie James เจ้าพนักงาน FWO กล่าวว่า บริษัท 85 Degrees Coffee Australia Pty Ltd ยังได้บริจาคเงิน 50,000 เหรียญให้กับองค์กร Asian Women at Work ในซิดนีย์ เพื่อสนับสนุนการส่งเสริมสิทธิในสภาพการทำงานของสตรีอีกด้วย

นอกจากนั้นบริษัทยังได้เขียนจดหมายขออภัยไปยังอดีตพนักงานทั้งสี่คน ด้วยการแสดง “ความเสียใจอย่างจริงใจ” ต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

นาง James ได้เรียกร้องให้ลูกจ้างที่สงสัยว่าตนได้รับการปฏิบัติต่อสภาพการจ้างงานที่ไม่เหมาะสม สามารถตรวจเช็คได้ที่ www.fairwork.gov.au หรือติดต่อ Fair Work Infoline หมายเลข 13 13 94 สำหรับคำแนะนำ

หมายเหตุ ข่าวนี้เป็นข่าวประชาสัมพันธ์ที่ส่งมาจาก Fair Work Ombudsman แต่จิงโจ้นิวส์เห็นว่าเป็นเรื่องนี้น่านำเสนอในข่าวออสเตรเลีย จึงทำการถ่ายทอดภาษาอังกฤษมาเป็นภาษาไทย

ร้านคาเฟ่ 85C Bakery café ที่ทำผิดแล้วแก้ไข

ร้านคาเฟ่ 85C Bakery café ที่ทำผิดแล้วแก้ไข

jingjonews@hotmail.com



Categories: ข่าวออสเตรเลีย, ประชาสัมพันธ์

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading