แม่ทิ้งลูกน้อยไปร่วมรัฐอิสลาม พลีร่างเพื่อพระเจ้า ผัวเก่าว่า “นังนี่มันเพี้ยน”

นาง Jasmina Milonanov แม่ลูกสองวัย 26 ปี

นาง Jasmina Milonanov แม่ลูกสองวัย 26 ปี

26 พ.ค. 2015 มารดาชาวซิดนีย์ผู้เลื่อมใสในลัทธิความตายของกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม หรือ IS ตัดสินใจทิ้งลูกน้อยสองคน เดินทางไปตะวันออกกลางเพื่ออุทิศตนเป็นเจ้าสาวของนักรบเพื่อพระเจ้าเรียบร้อยแล้ว

ในเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงคาบเกี่ยวของเดือนเมษายนและพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่เพิ่งได้รับการเปิดเผยในวันนี้เมื่อนาง Jasmina Milonanov วัย 26 ปีได้ทิ้งบุตรของเธอสองคนอายุ 5 ขวบและ 7 ขวบไว้กับผู้ดูแลเด็ก ก่อนที่จะพูดกับกับเพื่อน ๆ ด้วยภาษาอาหรับว่าจะไปทำสิ่งที่ “น่าละอาย”

นาง Milonanov ผู้เข้ารีตหันมานับถือศาสนาอิสลามตั้้งแต่วัยรุ่นบอกกับคนเลี้ยงเด็กว่าเธอจะออกไปเอารถยนต์ที่ซื้อมาใหม่ในขณะที่เธอออกจากบ้านในย่าน Blacktown ทางตะวันตกของซิดนีย์ แต่ก็ไม่ได้กลับมาเลย

จนกระทั่งวันที่ 3 พฤษภาคม เธอได้ส่งข้อความเท็กซ์ไปถึงอดีตสามีชาวออสเตรเลียเชื้อสายตุรกีในขณะที่เขาอยู่ในประเทศตุรกีว่า เธอกำลังทำเรื่อง “น่าอาย” และบอกว่าลูกทั้งสองอยู่ในความดูแลของคนอื่นในออสเตรเลีย เขาจำเป็นต้องกลับไปดูแลลูก

อดีตเพื่อน (น่าจะหมายถึงเลิกคบกันแล้ว) เชื่อว่านาง Milonanov ถูกล่อลวงให้เลื่อมใสและหลงเชื่อในลัทธิความตาย   โดยมีนาง Zehra Duman ชาวนครเมลเบิร์น อดีตภรรยาของ Mahmoud Abdullatif นักรบผู้ล่วงลับผู้ ทำหน้าที่ชักชวนคนหนุ่มสาวให้หันมาเข้าร่วมกับกองกำลังก่อการร้ายรัฐอิสลามเป็นผู้ชักชวนเธอ

นาง Milonanov ต่อมาใช้ชื่อจัดตั้งว่า Assma Abdullah เป็นผู้ติดตามเฟสบุ๊คของนาง Duman และเมื่อต้นปีที่ผ่านมานาง Milonanov ยังโพสต์ข้อความสนับสนุนเธอเมื่อม่ายสาววัย 21 ปี คุยว่าได้อุทธิชีวิตเพื่อรัฐอิสลามในประเทศซีเรีย

ทางด้านอดีตสามีของเธอกล่าวว่า เขารู้สึกช็อกเมื่อทราบถึงสิ่งที่เธอตัดสินใจทำลงไป แม้จะรู้ดีว่าอดีตภรรยาออกจากเพี้ยน ๆ ไม่ปกติอยู่ก็ตาม

ตำรวจสอบสวนกลาง (AFP) ไม่ทราบเรื่องการหายตัวไปของนาง Milonanov จนกระทั่งเด็กชายและเด็กหญิงถูกนำไปให้ญาติของฝ่ายอดีตสามีดูแลในอีกหลายวันต่อมา

อดีตสามีของเธอกล่าวว่า นาง Milonanov ได้เขารีตมานับถือศาสนาอิสลามตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น   เขาแต่งงานกับเธอในปี 2006 ในขณะเธออายุครอบ 18 ปีพอดี

อดีตภรรยาของเขาเป็นคนช่างเพ้อฝัน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ทั้งสองต่อแยกทางกันเดิน

ขาจำได้ว่า วันหนึ่งเธอมารับบุตรทั้งสอง พร้อมนำสามีคนใหม่มาแนะนำให้เขารู้จัก   จากนั้นมาอีกเพียงสัปดาห์เดียวก็ได้ข่าวว่า ทั้งสองได้แยกทางกัน

อดีตสามีเชื่อว่าจะต้องมีผู้ออกค่าตั๋วเครื่องบินและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ให้กับเธอในการเดินทางไปซีเรีย เพราะโดยตามลำพังเงินสวัสดิการในฐานะมารดาเดี่ยวไม่พอใช้อยู่แล้วสำหรับคนไม่รู้จักประหยัดอย่างเธอ ทำให้บิลค่าน้ำค่าไฟและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของลูกตกเป็นภาระของเขา ส่วนบ้านทาวน์เฮาส์เป็นบ้านที่เขาทิ้งให้เธอจึงไม่ต้องจ่ายค่าเช่า

อดีตเพื่อน ๆ ของเธอกล่าวว่า นาง Milonanov มักจะพูดถึงชายในฝัน และหลัง ๆ จะพูดถึงสามีใน Jannah (สวรรค์) ซึ่งเธอน่าจะหมายถีงเหล่าผู้ชายนักรบเพื่อพระเจ้า ที่เธอชื่อชมพวกเขาดั่งพระยาราชสีห์ที่ทรงเกียรติ และแสดงความคลั่งใคล้ต่อบรรดานักรบ IS อย่างออกนอกหน้า

เมื่อวันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมานาย Tony Abbott นายกรัฐมนตรีได้ระบุว่ามีชาวออสเตรเลียประมาณ 100 คนได้เข้าร่วมกับกองกำลังก่อการร้ายสู้รบกับรัฐบาลในประเทศซีเรียและอิรัก และมีชาวออสเตรเลียในประเทศอีกอย่างน้อย 150 คนที่ทำหน้าที่ให้การสนับสนุนพวกเขา โดยขณะนี้องค์การความมั่นคงและงานข่าวกรองแห่งออสเตรเลีย หรือ ASIO มีแฟ้มผู้อยู่ในข่ายสอบสวนและติดตามใกล้ชิดจำนวน 400 คน

อย่างไรก็ตามภายใต้กฎหมายผู้ไปร่วมรบในต่างแดนอย่างนาง Milonanov หากสิ่งที่เธอไปเจอไม่ตรงกลับความฝันของเธอ เหมือนอย่างที่วัยรุ่นหลายคนไปเจอมาแล้ว   หากคิดหวนกลับเข้ามาในประเทศ   เธอจะต้องเผชิญโทษจำคุกเป็นเวลาไม่เกิน 25 ปี

 นาง Zehra Duman อดีตชาวชาวนครเมลเบิร์น

นาง Zehra Duman อดีตชาวชาวนครเมลเบิร์น

jingjonews@hotmail.com



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading