ศาลสั่งนมสาหร่าย Bonsoy จ่าย 25 ล้านแก่เหยื่อดื่มแล้วป่วย

652-07 Bonsoy victims

7 พ.ค. 2015 ข่าวนมจากพืชประเภท soy milk ยี่ห้อ Bonsoy ที่เคยเสนอข่าวในหนังสือพิมพ์ไทย-ออสนิวส์ในช่วงปี 2010 บัดนี้มีข่าวเพิ่มเติมว่า ศาลรัฐวิกตอเรียได้อนุมัติข้อตกลงจากการไกล่เกลี่ยภายนอกศาลระหว่างบริษัทผู้ผลิตนมสาหร่าย Bonsoy กับตัวแทนกฎหมายของเหยื่อจำนวนเกือบ 500 รายที่ดื่ม Bonsoy แล้วป่วยเป็นเงินรวมกัน 25 ล้านเหรียญ

คดี Bonsoy เริ่มขึ้นในปี 2010 มูลเหตุของคดีมาจากนม soy milk ยี่ห้อ Bonsoy ซึ่งมีส่วนผสมหลักคือน้ำนมจากสาหร่ายที่มีชื่อว่า kombu มีไอโอดีนอยู่ในระดับอันตราย

ผู้พิพากษา John Forrest แห่งศาลฎีการัฐวิกตอเรียพบว่าผู้ล้มป่วยจากการดื่มนมสาหร่าย Bonsoy ส่วนหนึ่งได้หายเป็นปกติ   แต่ยังมีอีกส่วนหนึ่งมีอาการไฮโปไทรอยด์ ( Hypothyroidism อาการภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานไม่เต็มที่) และโรคเกรฟส์ (Graves disease หรือโรคคอพอกตาโปน) ที่จำเป็นต้องรักษาและใช้ยาไปจนตลอดชีวิต

ผู้พิพากษา Forrest กล่าวว่า ผู้ป่วยที่เกิดอาการสภาวะต่อมไทรอยด์สร้างฮอร์โมนออกในระดับไม่ปกติปกติ (hyperthyroidism) จากการดื่ม Bonsoy มีอาการรุนแรงน้อยกว่าอาการไฮโปไทรอยด์ทั่วไป

ผลกระทบจากอาการมีตั้งแต่อาการกำเริบระยะสั้นแล้วหายไปพักใหญ่ ไปจนถึงการทำงานไม่เต็มที่ของต่อมไทรอยด์ แต่ศาลพบว่าเหยื่อส่วนใหญ่มีอาการหายป่วยโดยสิ้นเชิงหลังจากได้รับการรักษาหรือหยุดดื่ม Bonsoy โดยมีอีกไม่กี่คนที่ยังคงต้องได้รับการรักษาที่อาจยืนยาวไปตลอดชีวิต

จิงโจ้นิวส์จำได้ว่า ในปี 2010 แม้ข่าว Bonsoy (สูตรเดิม) ถูกห้ามจำหน่าย แต่ก็มีลูกค้าจำนวนหนึ่งที่ยังติดรสชาติของนมสาหร่าย Bonsoy   โดยมีการซื้อขายหลังร้านตามผับแถวย่าน Surry Hills ในเขตเมืองชั้นในของซิดนีย์ ในราคาสูงกว่าเดิมหลายเท่า

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading