AFP ยันร่วมอินโดปราบยาเสพติดต่อ ไม่สนต่อต้านและไม่เสียใจกรณี Bali Nine

นสพ. the SMH ฉบับ 5 พ.ค. 2015 เสนอข่าวตำรวจ AFP แถลงข่างไม่ขออภัยต่าโทษประหาร

นสพ. the SMH ฉบับ 5 พ.ค. 2015 เสนอข่าวตำรวจ AFP แถลงข่าวไม่ขออภัยต่อโทษประหาร

5 พ.ค. 2015 หลังจากตำรวจสอบสวนกลางออสเตรเลีย หรือ AFP ถูกสังคมประณามต่อการให้ข้อมูลจะต่อตำรวจอินโดนีเซียจนนำไปสู่การจับกุมกระบวนการลักลอบขนยาเสพติดในคดี Bali Nine และการประหารชีวิตนาย Andrew Chan และนาย Myuran Sukumaran บัดนี้นายตำรวจที่รับผิดชอบต่อคดีดังกล่าวได้เปิดแถลงข่าวว่า เขาจะทำหน้าที่ให้ข้อมูลกับทางการอินโดนีเซียต่อไป

เมื่อวานนี้ (4 พ.ค.) นาย Mike Pheran รองผู้ว่าการตำรวจ AFP ผู้ซึ่งเป็นคนให้ข้อมูลทางการอินโดนีเซียจนนำไปสู่การจับกุมกระบวนการค้ายาเสพติดชาวออสเตรเลียทั้ง 9 คนในคดี Bali Nine ที่สนามบินและตามสถานที่อื่น ๆ ในอินโดนีเซียกล่าวว่า เขาจะยังคงทำภารกิจแลกเปลี่ยนข้อมูลกับอินโดนีเซียและในภูมิภาคเอเชียต่อไปโดยไม่เปลี่ยนแปลง

ทางด้านนาย Andrew Colvin ผู้ว่าการตำรวจ AFP ได้ออกมาปฏิเสธที่จะกล่าวขออภัยต่อการที่ผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นเหตุให้นาย Chan และนาย Sukumaran ต้องถูกประหารชีวิต

ในการแถลงข่าว ที่รวมถึงตำรวจ AFP ถูกคำสั่งใหม่ให้หลีกเลี่ยงไม่ให้ชาวออสเตรเลียต้องถูกโทษประหารชีวิตในต่างประเทศอีก   แต่นาย Colvin โต้กลับว่าเขาไม่สามารถรับรองได้ หากชาวออสเตรเลียไปกระทำผิดกฎหมายในต่างประเทศอีก

นาย Colvin กล่าวว่า ตำรวจสอบสวนกลางไม่สามารถขออภัยต่อเหตุการณ์ Bali Nine เพราะตำรวจได้ทำหน้าที่โดยชอบ เพื่อปราบปรามและหยุดยั้งยาเสพติด

เขากล่าวว่า การตัดสินใจของเขาในการให้ข้อมูลแก่ทางการอินโดนีเซียไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ได้ขบคิดอย่างรอบครอบ และทุกครั้งที่ทำไปก็เพื่อปกป้องออสเตรเลียจากยาเสพติด

นาย Pheran กล่าวว่าชีวิตของชาวออสเตรเลียหลายหมื่นคนที่ถูกทำลายจากยาเสพติดในแต่ละปี คือเหตุผลใหญ่ในการตัดสินใจของเขา เพราะเขาได้เห็นชาวออสเตรเลียหลายหมื่นครอบครัวต้องตกอยู่ในความทุกข์ทรมาณเพราะยาเสพติด

เขากล่าวว่าเขารู้เต็มอกว่า การให้ข้อมูล หากพวกเขาถูกจับได้พร้อมของกลางในต่างประเทศ พวกเขามีโอกาสสูงที่จะโดนโทษประหารชีวิต

นาย Pheran กล่าวว่าในคดี Bali Nine (2005) ตำรวจมีข้อมูลจำกัดมากถึงกระบวนการลักลอบค้ายาเสพติดในขณะที่ส่งผ่านต่อไปให้ตำรวจสอบสวนกลางอินโดนีเซียทำแผนติดตามสอบสวนต่อ และในตอนนั้นเขายังไม่รู้ว่านาย Sukumaran เป็นหนึ่งในหัวหน้าทีมวางแผนและไม่รู้จักผู้ร่วมกระบวนการที่ทำหน้าที่เป็นกองทัพมดลักลอบนำเฮโรอินออกนอกจากอินโดนีเซียอีกหลายคน

หมายเหตุ อ่านบทความคิดเห็นถึงกรณีนี้ในหัวข้อ “ความเห็นต่างขั้ว” โดยคลิกที่สู่เดือนพฤษภาคม 2015

นาย Myuran Sukumaran และนาย Andrew Chan

นาย Myuran Sukumaran และนาย Andrew Chan

jingjonews@hotmail.com



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading