ช่างปูนถูกศาลสั่งจ่าย 20,000 เหรียญ ฐานปฏิเสธไม่จ่ายค่าปรับ

พื้นที่ว่างรอการปลูกสร้างบนถนน Piovesan Ct. ที่นาย Shane Hanley แอบเอาเศษซีเมนท์มาทิ้งไว้

พื้นที่ว่างรอการปลูกสร้างบนถนน Piovesan Ct. ที่นาย Shane Hanley แอบเอาเศษซีเมนท์มาทิ้งไว้

4 พ.ค. 2015 หากถูกสั่งปรับในออสเตรเลียไม่ว่าจะเป็นความผิดคดีฝ่าฝืนกฎจราจรหรือทำผิดพรบ.เทศบาล และถ้าผิดจริงอย่าได้คิดเบี้ยว เพราะเคยมีคนไทยเกือบได้พี.อาร์.อยู่แล้ว แต่ถูกตัดสิทธิ์เพราะถูกพบว่าไม่ชำระค่าปรับฝ่าฝืนกฎจราจรนับสิบรายการ หรืออย่างกรณีอดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา Marcus Einfeld ต้องถูกปลดออกจากผู้พิพากษา พร้อมผู้ปรับและต้องติดคุกหมดอนาคตเพียงเพราะให้การเท็จเพื่อเลี่ยงไม่จ่ายค่าปรับขับรถเร็วแค่ 77 เหรียญเท่านั้น

คดีตัวอย่างล่าสุดคือนาย Shane Hanley นายช่างงานซีเมนต์เจอศาลสั่งปรับ 20,000 เหรียญ หลังปฏิเสธไม่ยอมจ่ายค่าปรับ 360 เหรียญต่อการทิ้งเศษซีเมนต์เหลือใช้อย่างผิดกฎหมาย

นาย Hanley ได้ยอมรับสารภาพผิดต่อศาลสิ่งแวดล้อม, ทรัพยากรและการพัฒนาว่า เขาได้นำเศษซีเมนต์ไปทิ้งในที่ว่างเปล่าข้างถนน Piovesan Ct. ย่าน Kidman Park นครแอดิเลด ในวันที่ 14 กรกฎาคมเมื่อปีที่ผ่านมา

ผู้อยู่อาศัยในบริเวณนั้นพบเห็นการกระทำของเขาจึงโทรศัพท์แจ้งตำรวจ เมื่อตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุพบนาย Hanley จัดการเอาเศษซีเมนต์ออกจากรถบรรทุกของเขาหมดเรียบร้อยแล้ว

ในครั้งนั้นสำนักงานป้องกันสิ่งแวดล้อม (EPA) ได้สั่งปรับนาย Hanley เป็นเงิน 360 เหรียญและให้เก็บเศษซีเมนต์ไปทิ้งในสถานที่ทิ้งขยะที่ถูกต้องตามประเภทขยะ ตามเอกสารคำสั่งลงวันที่ 6 ตุลาคม 2014

แต่นาย Hanley ไม่ทำตามคำสั่งของสำนักงานป้องกันสิ่งแวดล้อม แต่ได้ขอต่อสู้คดีในชั้นศาล ซึ่งเขาแพ้คดี

ในการตัดสินลงโทษในวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา ผู้พิพากษาหญิง Susanne Cole กล่าวว่าการที่นาย Hanley ปฎิเสธที่จะเคลียร์เศษขยะซีเมนต์ถือเป็นสิ่งที่น่าวิตก

ผู้พิพากษากล่าวว่า “การทิ้งวัตถุก่อสร้างของผู้กระทำผิดถือเป็นการไม่เอาใจใส่ต่อสิทธิของบุคคลอื่นอย่างชัดแจ้ง และการทิ้งขยะอย่างมักง่าย (เพื่อหลีกเลี่ยงไม่นำขยะไปทิ้งในที่ขยะเฉพาะที่ต้องเสียค่าธรรมเนียม) ได้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสภาพแวดล้อมและการใช้ประโยชน์ของพื้นที่

ผู้พิพากษาได้สั่งให้นาย Hanley จ่ายค่าปรับทั้งสิ้น 20,000 เหรียญและให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีทั้งหมดอีกด้วย

นาย Stephen Barry ผู้จัดการฝ่ายสืบสวนของสำนักงานป้องกันสิ่งแวดล้อมได้กล่าวชมเชยพลเมืองดีผู้แจ้งความ ที่มีความรอบครอบในการถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐาน สิ่งเหล่านี้ได้มีส่วนช่วยให้การดำเนินคดีนี้ง่ายขึ้น

ถนน Piovesan Court ย่าน Kidman Park, นครแอดิเลด, รัฐเซาท์ออสเตรเลีย

ถนน Piovesan Court ย่าน Kidman Park, นครแอดิเลด, รัฐเซาท์ออสเตรเลีย

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading