ปี 15 ราคาบ้านซิดนีย์เฉลี่ย $1ล้าน หวั่นก่อปัญหาเศรษฐกิจฟองสบู่

นสพ. the SMH ฉบับ 14-15 ก.พ. 2015 เสนอข่าวราคาเฉลี่ยบ้านในซิดนีย์จะพุ่งขึ้นถึง 1 ล้านเหรียญในปี 2015

นสพ. the SMH ฉบับ 14-15 ก.พ. 2015 เสนอข่าวราคาเฉลี่ยบ้านในซิดนีย์จะพุ่งขึ้นถึง 1 ล้านเหรียญในปี 2015

15 ก.พ. 2015 ข่าวนี้เป็นข่าวขึ้นหน้าหนึ่งในหนังสื่อพิมพ์ the Financial Review และนสพ. the SMH ประจำฉบับวันที่ 14-15 กุมภาพันธ์ แม้จะเสนอล่าไปหน่อยแต่ก็ดีกว่าผ่านเลยไป เป็นการเสนอข่าวนาย Glenn Stevens ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียออกมายอมรับว่ามีความกังวลอย่างมาก ต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ในนครซิดนีย์ อาจปั่นราคาเฉลี่ยบ้านผ่าน 1 ล้านเหรียญในปีนี้

ทั้งนี้ราคาบ้านเฉลี่ยมัธยฐานในซิดนีย์ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาได้ทะยานขึ้นมาอยู่ที่หลังละ 873,786 เหรียญ หากตลาดบ้านในปี 2015 ยังคงร้อนแรงเช่นปี 2014 คาดว่าราคาบ้านในนครซิดนีย์จะทะยานผ่านเฉลี่ยหลังละ 1 ล้านเหรียญอย่างไม่ยากเย็น ซึ่งจะเป็นการปิดกั้นผู้ต้องการมีบ้านเป็นหลังแรก และลดความสามารถทางการเงินของผู้ต้องการซื้อบ้าน

นาย Stevens และคณะได้แสดงความวิตกกังวลครั้งนี้ต่อหน้าคณะกรรมการผู้แทนราษฎรของรัฐสภากลาง หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานตัวเลขการว่างงานประจำเดือนมกราคม 2015 พบว่ายอดการว่างงานได้ตีกลับมาสูงขึ้นจาก 6.1% ในเดือนธันวาคม 2014 มาเป็น 6.4% และมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

และหนึ่งสัปดาห์หลังจากธนาคารกลางประกาศลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานสู่ระดับที่ต่ำที่สุดในรอบกว่า 50 ปี จาก 2.25% มาอยู่ที่ 2.00% จุดประสงค์หลักก็เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่อยู่นอกเหนือจากภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่ และเพื่อช่วยเหลือกิจกรรมการกู้ยืมของธุรกิจ

นาย Stevens ได้เตือนว่า ความสามารถในการซื้อบ้านเป็นของตนเอง กำลังเป็นปัญหาใหญ่ทางสังคมในออสเตรเลีย แต่ธนาคารกลางไม่สามารถทำการใด ๆ ที่จะดึงราคาบ้านให้ลดลงมาอยู่ในมูลค่าที่ควรจะเป็น เนื่องจากธนาคารกลางได้ออกมารตราการไปจนหมดแล้ว ไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่านี้

ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมามูลค่าการกู้ยืมเพื่อการลงทุนซื้อบ้าน (VIHL)ได้สูงทะยานขึ้นถึงเกือบ 20% ในขณะที่นักเศรษฐกิจออกมาเตือนว่า VIHL จะสูงขึ้นไปอีกหลังจากธนาคารกลางได้ลดอัตราเงินสดลง 0.25% เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมกับการเกิดฟองสบู่เศรษฐกิจจากราคาบ้านที่สูงเกินตัว โดยเฉพาะในนครซิดนีย์ที่ทะยานสูงทิ้งห่างนครหลวงในรัฐอื่น ๆ หลายช่วงตัว

ในขณะที่ธนาคารกลางก็ยอมรับว่า ปัญหาการว่างงานเป็นปัญหาใหญ่ที่อาจทำให้ธนาคารกลางต้องลดอัตราดอกเบี้ยอีก (แต่จะไปผลักดันให้ราคาบ้านเกิดฟองสบู่ขึ้นไปอีก)

ขณะนี้ออสเตรเลียมีอัตราว่างงานสูงที่สุดนับจากปี 2002   ด้วยจำนวนคนว่างงานทั้งสิ้นประมาณ 800,000 คน ถือเป็นยอดคนไม่มีงานทำสูงที่สุดนับจากปี 1994

นาย Stevens กล่าวว่า เศรษฐกิจในขณะนี้อยู่ในภาวะหยุ่งเหยิงระยะยาวของการเติมโต “ในแนวโน้ม” ต่ำกว่าที่คาดคิด และการลงทุนภาคที่ไม่ใช่เหมืองแร่ยังคง “อ่อนตัวลงอย่างมาก”

เขากล่าวถึงความแข็งแกร่งทางกิจกรรมทางเศรษฐกิจ “ในเทอมที่เห็นแค่เอื้อม” ว่า “ยังไม่มีความมั่นใจที่จะยืนยันในขณะนี้”   (หมายเหตุ เวลาผู้ว่าการธนาคารกลางแถลงข่าวต่อผู้สื่อข่าวแกจะใช้ภาษามนุษย์ แต่เวลาพูดกับนักการเมืองจะวางมาดอีกระดับหนึ่ง เนื้อหาข่าวยังมีต่อ แต่ขออนุญาตหยุดแค่นี้ เพราะจะเป็นการลงรายละเอียดมากเกินไป)

นสพ. the Financial Review ฉบับสุดสัปดาห์ที่ 14-15 ก.พ. 2014 ด้านซ้ายเสนอข่าวมูลค่าบ้านโดยเฉลี่ยเพิ่ม 20% ทำให้้ราคาหุ้นทะยาน แต่กังวลเศรษฐกิจภาคที่อยู่อาศัยเสี่ยงฟองสบู่แตก

นสพ. the Financial Review ฉบับสุดสัปดาห์ที่ 14-15 ก.พ. 2014 ด้านซ้ายเสนอข่าวมูลค่าบ้านโดยเฉลี่ยเพิ่ม 20% ทำให้้ราคาหุ้นทะยาน แต่กังวลเศรษฐกิจภาคที่อยู่อาศัยเสี่ยงฟองสบู่แตก



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading