มหัศจรรย์คนพิการตั้งแต่เอวลงมา เดินมาอุทธรณ์หลังรัฐปฏิเสธเงินช่วยเหลือ

นักแสดงเวทีเรื่อง Centrelink the Musical โดย Mechanics Institute เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา จากซ๊ายไปขวา คนพิการรถเข็น, สตรีตั้งครรภ์, เจ้าหน้าที่ Centrelink, ผู้เริ่มหางานครั้งแรก และศิลปินตกงาน

นักแสดงเวทีเรื่อง Centrelink the Musical โดย Mechanics Institute เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา จากซ้ายไปขวา คนพิการรถเข็น, สตรีตั้งครรภ์, เจ้าหน้าที่ Centrelink, ผู้เริ่มหางานครั้งแรก และศิลปินตกงาน

30 ธ.ค. 2014 ข่าวนี้เป็นการตอกย้ำอีกครั้งสำหรับเงินสวัสดิการคนพิการในออสเตรเลีย ในขณะที่คนตาบอดและคนไม่มีแขนไม่มีขาดิ้นรนเพื่อให้มีงานทำโดยไม่ยอมจำนนแก่โชคชะตาของตนเอง แต่ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ร่างกายแข็งแรง   ถึงขนาดบางคนเป็นนักเลงโตในแก๊งอาชญากรรม และบางคนสามารถไปร่วมรบกับผู้ก่อการร้ายรัฐอิสลามในตะวันออกกลาง   แต่กลับอยากเป็นคนพิการ เพื่ออาศัยเงินของรัฐกิน โดยไม่ต้องไปทำงาน

การทำให้ตนถูกคำจำกัดความว่าเป็นคนพิการในออสเตรเลียทำได้ง่ายเพียงแค่ไปบอกอาการกับแพทย์ แล้วขอใบรับรองแพทย์ไปยื่นขอเงินสวัสดิการคนพิการกับ Centrelink เมื่อได้เงินจากรัฐกินฟรีแล้ว บางคนยังแอบไปหางานรับเงินสด (casual job) ทำอีก พวกเขามีโอกาสน้อยมากที่จะถูกจับได้ และหากถูกจับได้พวกเขาก็สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อคณะอนุญาโตตุลาการ ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ไม่สามารถหาหลักฐานได้อย่างคาหนังคาเขา ผู้พิพากษาศาลอนุญาโตตุลาการก็จะยกประโยชน์ให้จำเลย อย่างกรณีของนาย Kamel El Cheikh

นาย El Cheikh ผู้อพยพจากประเทศเลบานอนในปี 2005 ผู้ซึ่งได้ใบรับรองแพทย์มาเพื่อขอสวัสดิการคนพิการ เขาถูกหน่วยงานของรัฐบาลปฏิเสธสองครั้ง แต่ได้ยืนอุทธรณ์ต่อคณะอนุญาโตตุลาการทั้งสองครั้ง

นาย El Cheikh อ้างว่าเขามีความพิการตั้งแต่ส่วนเอวลงมา จนไม่สามารถช่วยตัวเองได้ในเวลาอาบน้ำ แม้กระทั่งสวมกางเกงก็ยังต้องอาศัยญาติพี่น้องช่วย อาการเจ็บป่วยทำให้เขาต้องนั่งทั้งวันเพื่อดูทีวีหรือใช้เครื่องคอมพิวเตอร์

ก่อนหน้านี้นาย El Cheikh รับเงินสวัสดิการคนว่างงาน แต่เมื่อ Centrelink ส่งไปเป็นพนักงานทดลองงานที่ห้าง Woolworths เขาก็เกิดอาการเจ็บป่วย โดยไม่สามารถตอบได้ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร และตอนไหน เขาอ้างกับแพทย์ว่า เขามีอาการปวดคอ, หลัง, ข้อศอกซ้าย และอาการเกร็งที่หัวเข่า ซึ่งอาการของเขาเพียงพอที่จะได้แต้มเจ็บป่วยสะสม 20 แต้มในการยื่นขอเงินสวัสดิการคนพิการ (DSP)

อย่างไรก็ตาม Centrelink พบว่าเขายังมีร่างกายเป็นปกติ   มิหนำซ้ำในวันที่นาย El Cheikh มาขึ้นพิจารณาคดีเขาได้โดยสารรถไฟมาลงที่สถานี Town Hall แล้วเดินเท้าอย่างกระฉับกระเฉงโดยมีเป้สะพายหลังมายังอาคารที่ทำการของศาลอนุญาโตตุลาการ

แต่นาย El Cheikh อ้างว่า เขาสามารถเดินได้ครั้งละ 5 นาที และเขามีสิ่งของที่จำเป็นต้องใช้ประจำวันจึงต้องใส่เป้มา   ซึ่งผู้พิพากษาของคณะอนุญาโตตุลาการรับฟัง

สำหรับผู้ที่ได้รับเงินสวัสดิการคนพิการ DSP จะได้รับเงินเลี้ยงดูในอัตราเกือบ 800 เหรียญต่อสองสัปดาห์  โดยขณะนี้มีผู้ได้รับเงินสวัสดิการคนพิการแล้วจำนวนกว่า 800,000 คนหรือ 3.5% ของพลเมืองทั้งประเทศ   ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างพรวดพราดในรัฐบาลชุดที่ผ่านมา   และรัฐบาลกลางชุดปัจจุบันกำลังหาทางกวาดล้างผู้ที่ไม่ได้พิการอย่างแท้จริง   มาตรการหนึ่งที่จะนำมาใช้ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2015 ก็คือผู้ยื่นขอเงินสวัสดิการ DSP จะต้องถูกประเมินจากแพทย์ที่รัฐบาลแต่งตั้งเท่านั้น

นาย Tony Abbott นายกรัฐมตรีกล่าวว่า ประเทศนี้ยังคงเต็มใจให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่สมควรได้รับความช่วยเหลืออย่างแท้จริงอย่างเต็มที่    จึงขอให้ขั้นตอนทุกอย่างเป็นไปอย่างยุติธรรมแก่ทุกฝ่าย

ตลอดเวลาที่ผ่านมาออสเตรเลียใช้ระบบให้เกียรติซึ่งกันและกัน จึงทำให้คนจำนวนหนึ่งฉ้อฉลระบบนี้เพื่อกอบโกยประโยชน์เข้าตน   ส่งผลให้คนร่างกายสมบูรณ์จำนวนไม่น้อยไปโกหกแพทย์แล้วขอใบรับรองมาเพื่อขอเงินสวัสดิการคนพิการ



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading