กลุ่มก่อการร้ายพุ่งเป้าควีน ในวัน Remembrance Day

640-09 Queen9 พ.ย. 2014 ตำรวจอังกฤษปฏิบัติการณ์จู่โจมเข้าขัดขวางกลุ่มต้องสงสัยก่อการร้ายอิสลาม หลังจากพบแผนก่อการร้ายในช่วงวัน Remembrance Day (วันรำลึกถึงผู้เสียสละในสงคราม)

สำนักข่าวกรองด้านการก่อการร้ายของสหราชอาณาจักรสืบพบผู้ต้องสงสัยสี่คนมีแผนที่จะโจมตีโดยตั้งเป้าไปที่บุคคลสำคัญ ซึ่งถ้าพวกเขาไม่สามารถทำได้ก็จะลดเป้าหมายมาที่บุคคลสำคัญรองลงมา ซึ่งบุคคลสำคัญสูงสุดในพิธีก็คือสมเด็จพระราชินีอลิซาเบทที่ 2 องค์พระประมุขแห่งสหราชอาณาจักรและเครือรัฐออสเตรเลีย และนาย David Cameron นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร

ชายทั้งสี่คนที่ถูกจับกุมมีอายุระหว่าง 19 ถึง 27 ปี ถูกหน่วยข่าวกรองตรวจพบและติดตามความเคลื่อนไหวมาเป็นเวลานับหลายเดือน จนถึงเมื่อวานนี้ (ที่ 8 พฤศจิกายน) ตำรวจสก๊อตแลนด์ยาร์ดยังคงปิดปากเงียบที่จะกล่าวถึงรายละเอียด แต่ยืนยันว่าเป็นปฏิบัติการทำลายแผนกลุ่มก่อการร้ายชาวมุสลิมมีแผนที่จะก่อการร้ายบนแผ่นดินของสหราชอาณาจักร แต่เป็นที่ทราบกันดีว่าสมเด็จพระราชินีอลิซาเบทที่ 2 จะทรงเสด็จวางพวงมาลาที่อนุสรณ์สงครามโลกในกรุงลอนดอน

และเมื่อวานนี้ (ที่ 8 พฤศจิกายน) เจ้าหน้าที่ได้เข้าเฝ้าถวายรายงานเหตุการณ์การจับกุมโดยสรุปแก่สมเด็จพระราชินีฯ และชี้แจ้งโดยสรุปให้นายกฯ Cameron รับทราบ

เมื่อคืนวันที่ 8 พฤศจิกายน สำนักพระราชวังบัคกิ้งแฮมและรัฐบาลสหราชอาณาจักรได้ออกมาแถลงการณ์ว่า พิธีสวนสนามและหมายกำหนดการต่าง ๆ ในวัน Remembrance Day ยังคงเป็นไปตามปกติ

สำหรับเหตุการณ์การจับกุม ตำรวจพร้อมอาวุธหนักได้บุกเข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยทั้งสี่ตามที่อยู่ต่าง ๆ ในกรุงลอนดอนตะวันตกและที่ High Wycombe ใน Thames Valley

ผู้ต้องหารายหนึ่งที่ถูกจับคือนาย Yusuf Syed วัย 19 ปี เขาเคยถูกตำรวจบุกจับมาครั้งหนึ่งในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ในปฏิบัติการจับกุมสมาชิกผู้ก่อสงครามเพื่อพระเจ้า

ชายอีกสองคนอายุ 22 ปีและ 25 ปี ถูกจับในที่อยู่อาศัยที่ต่างกัน และชายวัย 27 ปีถูกจับในขณะขับรถบนท้องถนน ทั้งหมดถูกจับกุมในข้อหาร่วมกันวางแผนก่อการร้าย

เป็นที่เชื่อว่าชายทั้งสี่ต่างเคยถูกยึดหนังสือเดินทางมาก่อนหน้านี้ เพื่อป้องกันพวกเขาเดินทางออกนอกประเทศเพื่อไปร่วมกับกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลามรบในซีเรียและอิรักมาแล้ว

การจับกุมเกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์กลุ่มอิสลามหัวรุนแรงยิงสิบโท Nathan Cirillo เสียชีวิตในระหว่างพยายามก่อการร้ายที่รัฐสภากลางประเทศแคนาดาเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยนาย Michael Zehaf-Bibeau สมาชิกมุสลิมหัวรุนแรงเป็นผู้ลั่นไกลสังหารสิบโท Cirillo

ก่อนหน้านี้หน่วยปราปรามการก่อการร้ายของออสเตรเลียได้ปฏิบัติการณ์ตัดไฟแต่ต้นลม ด้วยการจู่โจมเข้าจับกุมสมาชิกมุสลิมหัวรุนแรงสงสัยมีแผนก่อการร้ายต่อรัฐสภากลางในกรุงแคนเบอร์ร่าเช่นกัน   และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ได้กระตุ้นให้ออสเตรเลียเพิ่มการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้นำประเทศจำนวน 20 คนที่จะเข้าร่วมประชุม G20 (การประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศ) ที่นครบริสเบนในสุดสัปดาห์หน้านี้

นอกจากนั้นสื่อในออสเตรเลียได้เสนอข่าวของนาย Abdullah Elmir วัยรุ่นมุสลิมหัวรุนแรงวัย 17 ปีจากย่าน Bankstown ในซิดนีย์ได้ทำให้ตัวเองกลายเป็นคนดังในด้านลบทางสังคมออนไลน์ด้วยการเยาะเย้ยถากถางนาย Tony Abbott นายกรัฐมนตรี และกล่าวสนับสนุนกลุ่มรัฐอิสลามให้ฆ่าคนต่อไป จนกว่าจะสามารถปักธงดำ (ธงชาติรัฐอิสลาม) บนพื้นแผ่นดินทุกแห่งบนโลก

สำหรับพิธีรำลึกถึงผู้เสียสละในสงครามในวัน Remembrance Day ที่กรุงแคนเบอร์ราในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ ทางการได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัย ซึ่งในปีนี้จะมีเซ่อร์ Peter Cosgrove ผู้แทนพระองค์ฯปประจำออสเตรเลียเป็นประธานในพิธี ส่วนนาย Abbott จะไม่ได้มาร่วมพิธีด้วย เนื่องจากยังติดภาระกิจประชุม APEC อยู่ในกรุงปักกิ่ง



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading