ศาลกลางสั่งแบนห้าง Coles โฆษณาขนมปังของห้าง 3 ปี

แผนกขนมปังที่ซูเปอร์มาร์เก็ต Coles สาขาหนึ่งเขียนสโลแกนว่า "Baked Today" และ "Sold Today" ภาพจากนสพ. SMH

แผนกขนมปังที่ซูเปอร์มาร์เก็ต Coles สาขาหนึ่งเขียนสโลแกนว่า “Baked Today” และ “Sold Today” ภาพจากนสพ. SMH

29 ก.ย. 2014 ห้าง Coles ยักษ์ใหญ่ด้านกิจการซูเปอร์มาร์เก็ตของออสเตรเลียได้ถูกห้ามโฆษณาผลิตภัณฑ์ขนมปังของห้างเป็นเวลา 3 ปี และยังถูกศาลสหพันธ์กลางสั่งให้ติดสำเนาสำแดงคำสั่งศาลไว้ที่ซูเปอร์มาเก็ตทุกสาขาและในเว็ปไซท์ของห้างว่า ห้าง Coles ได้กระทำผิดต่อกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคแห่งออสเตรเลีย ด้วยการโฆษณาให้ประชาชนหลงผิดว่าห้างได้ผลิตขนมปังที่ “อบสด ๆ” และ “อบในวันนี้” (“freshly baked” และ “baked today”)       หรือในสโลแกนอื่น ๆ ที่มีความหมายใกล้เคียงกัน

ผู้พิพากษา James Allsop แห่งศาลสหพันธ์กลางได้ตัดสินลงโทษ หลังจากศาลตัดสินว่าห้าง Coles กระทำผิดในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยการให้ข้อมูลไม่เป็นจริง, ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดและหลอกลวงที่เกี่ยวกับความสดใหม่ของขนมปังที่ห้างผลิตเพื่อวางขาย   แท้จริงแล้วขบวนการทำขนมปังได้ถูกจัดเตรียม และมีการอบในสัดส่วนหนึ่งในต่างประเทศจากนั้นทำการแช่แข็งประมาณหนึ่งเดือน ก่อนที่จะนำออกมาเข้ากระบวนการอบขั้นสุดท้ายและขายให้ลูกค้าในวันนั้น

ขณะนี้ศาลกำลังอยู่ในขั้นพิจารณาที่จะปรับห้าง Coles ซึ่งมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 3 ล้านเหรียญ

คดีนี้ถูกยื่นฟ้องโดยคณะกรรมการเพื่อการแข่งขันทางการค้าและคุ้มครองผู้บริโภคแห่งออสเตรเลีย หรือ ACCC หลังจากนาย Jeff Kennett อดีตนายกรัฐมนตรีรัฐวิกตอเรีย (ระหว่างปี 1992-1999) ทำเรื่องร้องเรียนในเดือนมิถุนายนปี 2013 หลังจากเขาพบว่าขนมปังยี่ห้อ ‘Cuisine Royale’ และ ‘Coles Bakery’ ของห้าง Coles ที่โฆษณาว่า เป็นของสดอบใหม่จากเตา ทำวันนั้นขายวันนั้น แท้จริงแล้วเป็นขนมปังผลิตกึ่งสำเร็จรูปแช่แข็งมาจากประเทศไอร์แลนด์, เยอรมันและเดนมาร์ก   เพียงแค่เอามาอบอีกนิดหน่อยที่แผนกเบเกอร์รีของห้างเท่านั้น

ทางด้านโฆษกของห้าง Coles กล่าวว่า Coles Supermarket ไม่ได้มีเจตนาที่จะหลอกลวงผู้บริโภค และยอมรับว่าห้าง Coles ควรทำการส่งเสริมการขายได้ดีกว่านี้ในการการอธิบายถึงการผลิตสินค้า และขณะนี้ห้าง Coles ได้เปลี่ยนคำอธิบายให้ถูกต้องแล้ว แต่ศาลมีคำสั่งห้ามโฆษณาใด ๆ เป็นเวลาสามปี แม้จะบอกความจริงว่าเป็นขนมปัง “อบวันนี้” และ “ขายวันนี้” โดยตัดคำว่าความสดใหม่ออกไปก็ตาม

 

หมายเหตุ เพื่อป้องกันหัวข้อข่าวของจิ้งโจ้นิวส์ถูกลบออกจากระบบการ search ของ google ท่านที่ต้องการติดตามข่าวจิงโจ้นิวส์ ขอให้จด jingjonews.com เอาไว้ จะไม่พลาดในการเข้าอ่านข่าวและบทความของเรา   ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ และสามารถให้ความเห็นได้ที่ jingjonews@hotmail.com



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading