ออสซี่ยกระดับก่อการร้าย “High” ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของชาติ

นสพ. The Courier Mail หนึ่งในหนังสือพิมพ์หลักของออสเตรเลียฉบับวันที่ 13 ส.ค. 2014 เสนอข่าวหน้าหนึ่งออสเตรเลียยกระดับภัยก่อการร้าย

นสพ. The Courier Mail หนึ่งในหนังสือพิมพ์หลักของออสเตรเลียฉบับวันที่ 13 ส.ค. 2014 เสนอข่าวหน้าหนึ่งออสเตรเลียยกระดับภัยก่อการร้าย

13 ส.ค. 2014 หนังสือพิมพ์หลักในออสเตรเลียแทบทุกฉบับได้ขึ้นหน้าหนึ่งถึงข่าว นาย Tony Abbott นายกรัฐมนตรีได้ประกาศยกระดับการระมัดระวังภัยจากการก่อการร้ายภายในประเทศเป็นระดับ “สูง” หรือ “High” หรือหมายความว่า “มีความเป็นไปได้ที่จะถูกการโจมตีโดยผู้ก่อการร้าย” ซึ่งถือเป็นระดับภัยคุกคามสูงสุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

#นาย David Irvie ผู้อำนวยการองค์การความมั่นคงและการข่าวกรองแห่งออสเตรเลีย หรือ ASIO ที่จะหมดอายุงานในเร็ววันนี้กล่าวว่า กลุ่มวัยรุ่นที่กลับจากการไปร่วมรบเพื่อพระเจ้าในอิรักและซีเรีย มีส่วนทำให้การก่อการร้ายในประเทศมีความเป็นไปได้

#นาย Abbott กล่าวว่า การยกระดับภัยคุกคามที่ระดับสูง ไม่ได้หมายความว่า การก่อการร้ายจะเกิดขึ้นทันทีทันใด แต่หมายถึงมีกลุ่มคนที่มีเป้าหมายและขีดความสามารถในการก่อวินาศกรรมเข้ามาอยู่ในประเทศแล้ว

#นาย Andrew Colvin ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาลกลางได้เรียกร้องให้ชาวออสเตรเลียรายงานถึงพฤติกรรมที่ต้องสงสัยที่พวกเขาพบเห็นแก่ทางการ

#ASIO ยังระบุซิดนีย์เป็นเมืองที่เป็นเป้าหมายก่อวินาศกรรมหมายเลขหนึ่งของกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งขณะนี้ตำรวจสันติบาลกลางและตำรวจรัฐน.ซ.ว.ได้เพิ่มระดับการคุ้มกันสถานที่รวมกันของคนหมู่มากเช่น สนามกีฬาโดยเฉพาะในการแข่งขันกีฬารายการใหญ่เช่นรักบี้ลีกแกรนด์ไฟนัล, ออสเตรเลียนฟุตบอลแกรนด์ไฟนัล, ฟุตบอลเอเชียนคลับ, ระบบการขนส่งรถไฟฟ้า, สนามบินนานาชาติ, ท่าเรือ และค่ายทหารเป็นต้น

#มาตรการตรวจเข้มได้ถูกใช้เป็นครั้งแรกเมื่อคืนวันวานที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา ด้วยการเพิ่มกำลังตำรวจเข้าตรวจความเรียบร้อยของสนามกีฬาสองแห่งในสองรัฐ คือในระหว่างการแข่งขันรักบี้ลีก (NRL) รอบแกรนด์ไฟนัลระหว่างทีม South Sydney Rabbitohs กับทีม Manly Sea Eagles ที่สนาม Sydney Football Stadium ในซิดนีย์ และการแข่งขันออสเตรเลียฟุตบอลลีก (AFL) รอบเซมิแกรนด์ไฟนัลระหว่างทีม Geelong กับทีม North Melbourne ที่สนาม MCG ด้วยการตรวจกระเป๋าถือของผู้ชมการแข่งขันแบบ 100% และหยุดผู้อยู่ในข่ายต้องสงสัยเพื่อการสอบปากคำและค้นตัว

#การตัดสินใจเกิดขึ้นหลังจากนาย Irvie รายงานสรุปสถานการณ์ความมั่นคงภายในประเทศต่อนาย Abbott ในคืนวันพฤหัสฯที่ 11 กันยายน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ยอมรับในหลักการ และในตอนเช้าของวันที่ 12 กันยายน เขาได้โทรศัพท์แจ้งให้ผู้นำรัฐและผู้นำดินแดนต่าง ๆ รับทราบถึงการตัดสินใจครั้งนี้ ก่อนประกาศให้ประชาชนรับทราบ

#นาย Abbott กล่าวว่า การดำรงชีวิตของชาวออสเตรเลียจะไม่เปลี่ยนแปลง ขอให้ชาวออสเตรเลียใช้ชีวิตอย่างปกติสุขเหมือนเดิม   แต่ต้องการบอกให้ประชาชนรับทราบว่าออสเตรเลียได้เป็นเป้าหมายของการลอบก่อการร้ายเท่านั้น

#การยกระดับครั้งนี้ทำให้ออสเตรเลียขึ้นมาอยู่ใกล้เคียงกับสหราชอาณาจักรที่ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ “รุนแรง” หรือ “severe” ซึ่งหมายถึง “โอกาสถูกก่อการร้ายมีความเป็นไปได้สูง”   ในขณะที่สหรัฐยังอยู่ในระดับ “มีการทบทวนสถานภาพอย่างสม่ำเสมอ” หรือ “status reviewed regularly”

 

หมายเหตุ เพื่อป้องกันหัวข้อข่าวของจิ้งโจ้นิวส์ถูกลบออกจากระบบการ search ของ google ท่านที่ต้องการติดตามข่าวจิงโจ้นิวส์ ขอให้จด jingjonews.com เอาไว้ จะไม่พลาดในการเข้าอ่านข่าวและบทความของเรา   ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ และสามารถให้ความเห็นได้ที่ jingjonews@hotmail.com



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading