บ้านริมอ่าวได้เฮกฎหมายใหม่ เปิดช่องฟันต้นไม้บังวิวหน้าบ้าน

นสพ. SMH เสนอข่าวกฎหมายตัดต้นไม้ป้องกันไฟป่าฉบับใหม่ โดยมีภาพบ้านริมน้ำย่าน Mosman ซึ่งแต่ละหลังมีราคาเลข 8 หลักขึ้นไป

นสพ. SMH เสนอข่าวกฎหมายตัดต้นไม้ป้องกันไฟป่าฉบับใหม่ โดยมีภาพบ้านริมน้ำย่าน Mosman ซึ่งแต่ละหลังมีราคาเลข 8 หลักขึ้นไป

24 ส.ค. 2010 ในอดีตเจ้าของบ้านริมอ่าวหรือชายหาดหากตัดต้นไม้ยืนต้นที่ขวางทิวทัศน์หน้าบ้านโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเทศบาล พวกเขาก็จะถูกปรับต้นละเป็นเงินหลายหมื่นเหรียญ และต้องปลูกต้นไม้ใหม่ไว้ที่จุดเดิม แต่กฎหมายป้องกันไฟไหม้ป่าฉบับใหม่ได้เปิดช่องให้พวกเขาสามารถตัดต้นไม้ได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตเทศบาล

ขณะนี้เทศบาล, นักรณรงค์สิ่งแวดล้อม และนักการเมืองแนวอนุรักษนิยมได้ออกมาแสดงความกังวลต่อแนวทางปฏิบัติในการกำจัดพันธุ์ไม้ที่มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม ที่อนุญาตให้เจ้าของบ้านในพื้นที่กำหนดเสี่ยงต่อไฟไหม่ป่า สามารถทำการกำจัดต้นไม้ออกได้โดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากเทศบาล

ภายใต้กฎหมายมาตรตรา 10/50 ว่าด้วยข้อปฎิบัติในการกำจัดพืชพันธุ์ได้กำหนดพื้นที่ครอบคลุมถึงพื้นที่อยู่อาศัยระดับราคาบ้านเลข 7 หลักขึ้นไปที่อยู่ริมอ่าวและชายทะเล ซึ่งหากพวกเขาอาศัยกฎหมายนี้โค้นต้นไม้ที่บังทิวทัศน์หน้าบ้าน ก็จะทำให้มูลค่าบ้านสูงยิ่งขึ้น

ตามแนวทางปฏิบัติ บ้านที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย จะได้รับอนุญาตให้โค้นต้นไม้ในที่ดินของตนโดยไม่ต้องขอเทศบาล หากเป็นต้นไม้ห่างจากตัวบ้านไม่เกิน 10 เมตร และพันธุ์ไม้ประเภทไม้พันธุ์เตี้ยสามารกำจัดได้หากอยู่ภายใน 50 เมตรจากตัวบ้าน โดยไม่ต้องขออนุญาตจากเทศบาล

ภายใต้กฎหมายใหม่ มีจุดประสงค์เพื่อป้องกันบ้านได้รับความเสี่ยหายจากไฟป่าไหม้ลุกลามเข้าหาตัวบ้าน ที่อยู่ไม่เกิน 350 เมตรจากพื้นที่เสี่ยงไฟไหม้ป่าละเมา พื้นที่ที่อยู่ในความเสี่ยงได้กินเข้ามาถึงพื้นที่ชายฝั่งเหนือตอนล่างของซิดนีย์คือ Mosman, Cremorne Point, Clifton Gardens, Georges Heights, Middle Head, Balmoral, The Spit และ Beauty Point, พื้นที่โอบล้อมขนาดใหญ่ของเทศบาล Hornsby และ Pittwater ซึ่งความตั้งใจของกฎหมายนี้ก็เพื่ออนุญาตให้เจ้าของบ้านเคลียร์ต้นไม้ใหญ่หลังบ้านออกไปได้ เพื่อลดความเสี่ยงไฟไหม้ลุกลามจากป่าทางด้านหลังบ้าน   แต่กฎหมายนี้กลายเป็นโอกาสทองให้เจ้าของบ้านถือโอกาสโค้นต้นไม้หน้าบ้านที่บังทิวทัศน์ริมอ่าวหรือชายหาด

นาย Peter Abelson ส.ข.อิสระของเทศบาล Mosman ออกมากล่าวว่า เขาอาศัยอยู่ในย่านนี้มากว่า 40 ปี ไม่เคยเห็นมีไฟป่าเกิดขึ้นเลย แต่กฎหมายนี้กำลังช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับเจ้าของบ้านที่กำลังเตรียมตัดต้นไม้ใหญ่หน้าบ้านที่ขวางหูขวางตาพวกเขา   ต้นไม้เหล่านี้คือมรดกทางธรรมชาติของ Mosman ที่กำลังถูกทำลาย มันดูสวยงามร่มรื่นเมื่อมองจากน้ำขึ้นมาบนฝั่ง

เขากล่าวว่าพื้นที่อย่าง Blue Mountains อาจเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อไฟป่า แต่ไม่ใช่ที่ Mosman, Pittwater และ Ku-ring-gai และขณะนี้เทศบาล Mosman ก็ได้ยื่นเรื่องขอให้เทศบาลของตนออกจากการครอบคลุมของกฎหมายดังกล่าว

นาย David Shoebridge ส.ส.พรรคกรีนส์ซึ่งสนับสนุนกฎหมายนี้กล่าวว่า การกำหนดโซนเป็นไปตามแผนที่เสี่ยงต่อไฟไหม้ป่าและได้รับการสนับสนุนจากเทศบาลต่าง ๆ มาหลายทศวรรษ

เขากล่าวว่ากฎ 350 เมตร มาจากความจริง 99% ของบ้านเรือนที่ได้ถูกไฟไหม้ป่าทำลาย   ได้อยู่ภายในพื้นที่นี้ อีกทั้งกฎหมายนี้ได้ถูกนำมาใช้แล้วในพื้นที่นอกเหนือซิดนีย์คือ Fingal Head ในเมือง Port Stephens และในพื้นที่ของเทศบาล Tweed

ทางด้านนาย Stuart Ayres ร.มต.บริการเหตุฉุกเฉินของรัฐบาลรัฐน.ซ.ว.ได้ออกมาเตือนว่า ใครก็ตามที่คิดโค้นต้นไม้ริมน้ำหน้าบ้าน เพียงเพื่อเห็นทิวทัศน์สวยงามขึ้นพวกเขากำลังทำผิดกฎหมาย แต่ถ้าพวกเขาโค้นต้นไม้ที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าถื่อว่าอยู่ในกรอบของกฎหมาย

หมายเหตุ เมื่อเวลา 3.00 น. ของวันที่ 24 สิงหาคม จิงโจ้นิวส์ได้เช็คข้อมูลการ search เข้าอ่านข่าวจิงโจ้นิวส์ยังคงอยู่ในหน้าแรกของ google ในหลายข้อมูล   แต่ในตอน 8.00 น.จิงโจ้นิวส์กลับพบว่า ข้อมูลจำนวนมากถูกลบการ search ข้อมูลออกไปจากระะบบของ google ไม่อยู่ในระบบการค้นหาแม้กระทั่งหน้าสุดท้าย

สาเหตุมาจากจิงโจ้นิวส์มีความตั้งใจที่จะให้เว็บนี้ปลอดจากการหาผลประโยชน์ทางการค้าใด ๆ และไม่ยอมให้ผู้อื่นมาใช้ประโยชน์นี้ คือเหตุผลหลักที่จิ่งโจ้นิวส์ถูกลบจากระบบตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา

ท่านที่ต้องการติดตามข่าวจิงโจ้นิวส์ ขอให้จด jingjonews.com เอาไว้ จะไม่พลาดในการเข้าอ่านข่าวและบทความของเรา   ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading