รัฐบาลเล่นบทแข็งกร้าว ส่งผู้ขอลี้ภัยศรีลังกากลับบ้าน

นาย Scott Morrison ร.มว.การเข้าเมืองและนาย Tony Abbott นายกรัฐมนตรีขณะแถลงข่าวใช้มาตรการแข็งกร้าวต่อต้านผู้ขอลี้ภัยลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย

นาย Scott Morrison ร.มว.การเข้าเมืองและนาย Tony Abbott นายกรัฐมนตรีขณะแถลงข่าวใช้มาตรการแข็งกร้าวต่อต้านผู้ขอลี้ภัยลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย

7 ก.ค. 2014 ความคลุมเครือในเรื่อง 1 ในเรือมนุษย์ 2 ลำที่กลายประเด็นทางการเมืองในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บัตนี้ได้ถูกสะสางไปแล้วได้เปราะหนึ่ง โดยเรือมนุษย์ลำแรก 41 คนได้ถูกส่งกลับบ้านอย่างปลอดภัย

ถือเป็นปฏิบัติการส่งผู้ลี้ภัยกลับประเทศต้นกำเนิดโดยทางเรือครั้งแรกของรัฐบาล ด้วยเรือฟริเกตของกองทัพเรือทำหน้าที่ภายใต้แผนนโยบายการป้องกันชายแดนนำเรือมนุษย์ชาวศรีลังกากลับประเทศ

ปฏิบัติการครั้งนี้ยังถือเป็นภารกิจครั้งแรกกับกลุ่มผู้ขอลี้ภัยทางเรือกลุ่มแรกที่พยายามเข้ามาในน่านน้ำออสเตรเลียนับตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา

สำหรับเรือลำที่สองเพิ่งเดินทางออกจากศรีลังกาเมื่อปลายเดือนมิถุนายน และได้ถูกเรือของศุลกากรออสเตรเลียสกัดไว้ได้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นับตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมากลุ่มสนับสนุนผู้ลี้ภัย, กลุ่มสิทธิมนุษยชน และสื่อมวลชนบางสำนักได้โจมตีรัฐบาลของนาย Tony Abbott ต่อการปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใด ๆ กับชะตากรรมของเรือมนุษย์ทั้งสองลำซึ่งคาดว่ามี 200 คน โดยยืนยันว่าพวกเขาได้ผ่านน่านน้ำออสเตรเลียเข้ามาแล้วเพื่อมุ่งสู่เกาะ Christmas   แต่อย่างไรก็ตามแหล่งข่าววงในของสำนักงานป้องกันเขตแดนยืนยันว่าเรือทั้งสองลำถูกสกัดจับก่อนที่จะเข้าน่านน้ำออสเตรเลีย

เรือมนุษย์ลำแรกนำชาวศรีลังกาทั้งสิ้น 41 คน ถูกสกัดจับภายนอกเขตน่านน้ำห่างจากเกาะ Christmas ไปทางตะวันตกกว่า 1,000 ก.ม. หรือในระยะทางครึ่งหนึ่งระหว่างศรีลังกากับแผ่นดินของออสเตรเลีย   สำหรับเรือลำที่สองบรรทุกชาวศรีลังกา 153 คน ก็ไม่สามารถเข้าน่านน้ำออสเตรเลียได้เช่นกัน

สำหรับเรือลำแรกที่ทำการตรวจสอบกลางสมุทรพบว่า 40 คนเป็นผู้ลี้ภัยด้วยเหตุผลทางด้านเศรษฐกิจ   โดยมีเพียงหนึ่งคนเท่านั้นที่เข้าข่ายเป็นผู้ลี้ภัยที่แท้จริง แต่เมื่อได้รับการบอกกล่าวว่า เขาจะต้องรอกระบวนการพิจารณาสถานภาพผู้ลี้ภัยที่ค่ายบนเกาะ Manus ชายรายดังกล่าวได้สมัครใจขอกลับบ้านเกิดด้วย

เป็นที่เข้าใจว่าในวันที่ 6 กรกฎาคมเรือมนุษย์ทั้ง 41 คนได้ถูกถ่ายลงเรือของกองทัพเรือศรีลังกา โดยมีผู้แทนจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ออสเตรเลียประจำกรุงโคลอมโบเข้าร่วมสังเกตการณ์

แหล่งข่าวจากกระทรวงการเข้าเมืองกล่าวว่า เรือมนุษย์ชาวศรีลังกาที่ถูกส่งกลับงวดแรก 37 คนใน 41 เป็นชาวสิงหล โดยมีชาวทมิฬจำนวน 4 คน การขนถ่ายผู้ขอลี้ภัยเกิดขึ้นขณะสภาพทะเลสงบ โดยไม่มีผู้ใดอยู่ในอาการเจ็บป่วย

นาย Scott Morrison ร.มว.การเข้าเมืองยืนยันว่า การนำผู้ขอลี้ภัยสู่บ้านเกิดเป็นไปอย่างราบรื่นภายใต้ความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศ และถูกต้องตามข้อบังคับของสหประชาชาติ

อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้ให้ความเห็นถึงเรือลำที่สอง โดยนาย Morrison กล่าวว่ารัฐบาลจะกระทำภายในกรอบข้อบังคับของสหประชาชาติ   และในขณะเดียวกันรัฐบาลก็จะไม่ให้แก๊งค้ามนุษย์มาหากินกับการนำชาวต่างชาติลักลอบเข้าประเทศอีกต่อไป

แต่อย่างไรก็ตาม แผนการของรัฐบาลนาย Abbott อาจจะไม่ราบรืนเสียทีเดียว เนื่องจากรัฐบาลศรีลังกายืนยันว่า จะต้องทำการสอบสวนทางอาญากับเรือมนุษย์ทั้ง 41 คน เนื่องจากกฎหมายของศรีลังการะบุว่า ผู้ที่เดินทางออกนอกประเทศทางเรือ โดยไม่ผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมืองที่ท่าเรืออย่างเป็นทางการ ถือเป็นความผิดทางอาญา



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading