คนรวยออสซี่ปีนี้ล้วนหน้าเดิม ๆ Gina Rinehart มี 2 หมื่นล้าน

631-27 อภิเศรษฐี

27 มิ.ย. 2014 BRW 200 Rich List ประจำปี 2014 ได้รายงานถึงอันดับคนรวยประจำปีนี้พบว่านาย James Packer แม้เขาจะยอมจ่ายเงินจำนวน 100 ล้านเหรียญเพื่อขอหย่าภรรยา ก็ไม่ทำให้เขาขนหน้าแข้งร่วงแม้แต่เส้นเดียว และนาง Gina Rinehart เจ้าแม่เหมืองแร่ แม้จะต้องขึ้นโรงขึ้นศาลในเรื่องมรดกกับลูกในไส้สี่คน แล้ว Ginia ลูกรักที่เหลือคนเดียวกลายเป็นข่าวใหญ่ เมื่ออดีตคนแนบชิดที่ถูกลดบดบาทเหลือแค่บอดี้การ์ดส่วนตัวแขวนคอตายในโรงแรมห้าดาวในกรุงลอนดอนเมื่อเดือนที่ผ่านมา ที่ซึ่ง Ginia ไปพักอยู่เป็นเวลา 3 เดือน แต่เหตุการณ์เหล่านี้ก็ไม่เป็นอุปสรรคที่จะทำให้ทั้งสองร่ำรวยขึ้นไปอีก

นาย Packer ขอหย่า Erica Packer ภรรยานางแบบในช่วงปีที่ผ่านมาด้วยมูลค่าประมาณ 100 ล้านเหรียญ แต่อาณาจักรคาสิโนทั่วโลกของเขากลับรุ่งเรืองทำให้สินทรัพย์เพิ่มขึ้น 1.2 พันล้านเหรียญ มาอยู่ที่ 7.2 พันล้านเหรียญ   ยังคงรักษาความเป็นคนรวยหมายเลขสามของประเทศไว้ได้

ในขณะที่นาง Rinehart ในช่วงปีที่ผ่านมาความมั่งคั่งของเธอตกหายไปถึง 2 พันล้านเหรียญ อันเนื่องมาจากราคาแร่เหล็กในตลาดโลกตกลง แต่ความร่ำรวยของเธอยังทิ้งห่างอันดับสองแบบไม่เห็นฝุ่น ด้วยความร่ำรวย 20.01 พันล้านเหรียญ

คนรวยอันดับที่สองคือนาย Anthony Pratt และครอบครัวได้แซงโค้งมาจากอันดับที่ 4 ของปีที่แล้วขึ้นมาด้วยสินทรัพย์รวม 7.6 พันล้านเหรียญ อันเนื่องมาจากกิจการ Visy Industries ผู้ผลิตหีบห่อทำจากกระดาษส่งไปจำหน่ายทั่วโลกรุ่งเรืองขึ้นอย่างก้าวกระโดด

ในขณะที่นาง Rinehart แห่งเพิร์ททำศึกสายเลือดกับลูก ๆ ของเธอ แต่ครอบครัว Pratt อภิมหาเศรษฐีแห่งเมลเบิร์นกลับปรองดองกับน้องร่วมบิดานาย Richard Pratt ผู้ล่วงลับ ที่แอบไปมีเมียเก็บอยู่ที่ซิดนีย์ แล้วเกิดน้องสาวตัวน้อย ๆ ขึ้นมา

เศรษฐีอันดับที่สี่ของปีนี้คือนาย Frank Lowy เจ้าพ่อศูนย์การค้าและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ตกจากอันดับที่สองลงมาสองอันดับด้วยความมั่งคั่ง 7.15 พันล้านเหรียญ

เจ้าของศูนย์การค้า Westfield ผู้นี้เป็นผู้รักในวงการฟุตบอล การเกิดฟุตบอลเอ-ลีกในออสเตรเลียและฟุตบอลออสเตรเลียพัฒนาขึ้นมาอยู่ในระดับแนวหน้าของเอเชีย ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้ก็คือผู้เฒ่า Frank Lowy วัย 83 ปีคนนี้นี่เอง

เศรษฐีอันดับที่ห้าคือนาย Ivan Glasenberg เจ้าของกิจการลงทุน Glencore Xstrata ในสวิสเซอร์แลนด์ด้วยความร่ำรวย 6.629 พันล้านเหรียญ

ตามด้วยอันดับหกนาย Hui Wing Mau กรรมการผู้อำนวยการบริหารบริษัท Shimao Property Holdings ด้วยความมั่งคั่ง 6.35 พันล้านเหรียญ นาย Hui Wing Mau ตามชื่อกวางตุ้งมีชื่อจีนกลางว่า Xu Rongmao มีฐานธุรกิจอยู่ในเซียงไฮ้ เขาได้โอนสัญชาติมาเป็นชาวออสเตรเลีย จึงทำให้เข้ามาอยู่ในอันดับคนรวยของประเทศ

อันดับที่เจ็ดนาย Andrew Forrest หรือ Twiggy เจ้าพ่อเหมืองแร่จากรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ผู้ซึ่งครั้งหนึ่งเคยรั้งตำแหน่งคนรวยที่สุดของประเทศ   ในปีที่แล้วอยู่ในอันดับที่เก้า   ในปีนี้กระเตื้องขึ้นมาสองอันดับด้วยความมั่งคั่ง 5.86 พันล้านเหรียญ

อันดับแปดคือนาย Hary Triguboff เจ้าของกิจการอพาร์ทเมนท์ในซิดนีย์ด้วยความร่ำรวย 5.5 พันล้านเหรียญ   อันดับเก้านาย John Gandel เจ้าของศูนย์การค้าในเมลเบิร์นด้วยความมั่งคั่ง 4.08 พันล้านเหรียญ และอันดับที่ 10 นาย Kerr Neilson ผู้ก่อตั้งบริษัท Platinum Asset Management ด้วยสินทรัพย์รวม 3.35 พันล้านเหรียญ

ในปีนี้มูลค่าความรวยของเศรษฐี 200 คนแรกของออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 17 พันล้านเหรียญ โดยคนรวยอันดับที่ 200 มีความมั่งคั่งต่ำกว่า 200 ล้านเหรียญเล็กน้อย   ส่วนคนรวยที่มีความมั่งคั่งเกินกว่า 1 พันล้านเหรียญขึ้นไปมีจำนวน 39 คน ในจำนวนนี้รวมถึงสามีของหญิงชาวไทยคนหนึ่งด้วย

เมื่อหลายปีที่ผ่านมาเคยมีนักธุรกิจไทยติดอันดับคนรวยของออสเตรเลีย เขาเคยเป็นอดีตที่ปรึกษาของรัฐมนตรี    และเข้าใจว่าเป็นผู้เดียวที่ BRW Rich ให้ความเห็นว่า ไม่ทราบประวัติความเป็นมาของความมั่งคั่ง

นสพ.  Faiancial Review ฉบับ 27 มิ.ย. ลงข่าว BRW 200 Richlist

นสพ. Faiancial Review ฉบับ 27 มิ.ย. ลงข่าว BRW 200 Richlist

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading