กลุ่มนักขี่จักรยานหญิงประท้วง กฎหมายบังคับสวมหมวกกันน็อก

นสพ. the Advertiser ฉบับ 29 พฤษภาคม 14 เสนอข่าวนาง Abbott นำทีมประท้วงหมวกกันน็อคสำหรับผู้ขี่รถจักรยาน

นสพ. the Advertiser ฉบับ 29 พฤษภาคม 14 เสนอข่าวนาง Abbott นำทีมประท้วงหมวกกันน็อคสำหรับผู้ขี่รถจักรยาน

29 พ.ค. 2014 นาง Sue Abbott จากรัฐน.ซ.ว.เป็นหนึ่งในหัวเรือใหญ่ในการชุมนุมประท้วงในนครแอดิเลคในในวันนี้ เพื่อต่อต้านกฎหมายให้ผู้ขี่รถจักรยานจะต้องสวมหมวกกันน็อค โดยเธอเห็นว่ากฎหมายดังกล่าวแสดงถึงความเลือกที่รักมักที่ชังต่อสตรีเพศ

เมื่อสองวันที่ผ่านมา เธอเพิ่งถูกตำรวจรัฐเซาท์ออสเตรเลียปรับจำนวน 153 เหรียญ ในความผิดฐานขี่จักรยานไม่สวมหมวกกันน็อค ในระหว่างที่เธอเดินทางมานครแอดิเลคเพื่อร่วมประชุมผู้ขี่จักรยานนานาชาติ Velo-city Global 2014 ซึ่งนครแอดิเลดเป็นเจ้าภาพในระหว่างวันที่ 17 ถึง 30 พฤษภาคมนี้

เมื่อวานนี้ (28 พฤษภาคม) ผู้มาร่วมประชุมกลุ่มใหญ่ได้ขี่จักรยานเข้าตัวเมืองจนก่อให้เกิดรถติดอย่างหนักในเขตธุรกิจใจกลางเมืองของนครแอดิเลค ส่งผลให้ผู้ขับรถยนต์จำนวนมากต้องหัวเสียกับประสบการณ์รถติดที่พวกเขาไม่เคยมีประสบการณ์และไม่ได้เตรียมใจไว้ก่อน

นาง Abbott จากเมือง Scone เมืองในชนบทของรัฐน.ซ.ว.ห่างจากซิดนีย์ไปทางเหนือ 270 กิโลเมตรกล่าวว่า เธอจะร่วมขี่จักรยานประท้วงที่จัดโดยกลุ่ม Freedom Cyclists จากตัวเมืองไปยังย่าน Henley Beach ในตอนบ่ายของวันนี้ (29 พ.ค. 2014) โดยเธอจะไม่ใส่หมวกเหมือนเดิม และเชื่อว่าผู้ขี้จักรยานทั้งหมดจะไม่สวมหมวกกันน็อคเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม โฆษกของตำรวจแจ้งว่า ในระหว่างการประท้วง จะไม่มีการจับและปรับผู้ขี่จักรยานที่ไม่สวมหมวกกันน็ิอค เนื่องการผู้จัดการประท้วงได้ทำตามกฎหมายคือแจ้งในทางตำรวจและเทศบาลทราบล่วงหน้าแล้ว

นาง Abbott กล่าวว่า มันเป็นเรื่องเหลวไหลสิ้นดีที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ได้ออกกฎหมายเป็นภาคบังคับให้ผู้ขี่จักรยานทุกอายุ ทุกเพศต้องสวมใส่หมวกกันน็อค   ซึ่งเธอเชื่อว่ากฎหมายนี้ได้ผลักดันให้คนจำนวนมากเลิกใช้จักรยาน โดยเฉพาะผู้หญิง

นักขี่จักรยานหญิงวัย 54 ปีผู้มีนามสกุลเดียวกับ Tony Abbott นายกรัฐมนตรีแต่ไม่ได้เป็นญาติกันกล่าวว่า เธอจะยังคงเสี่ยงต่อการถูกจับไม่สวมหมวกขณะขี่จักรยานต่อไป และเห็นว่ากฎหมายนี้มีความลำเอียงต่อเพศหญิง เพราะผู้หญิงหลายคนต้องการที่จะรักษาทรงผมของพวกเธอไว้ โดยไม่ต้องการทรงหมวกกันน็อค อย่างเดียวกับเธอที่ไว้ผมฟูเพื่อให้เข้ากับการแต่งกายสไตล์ยุคภาพยนตร์ Grease ซึ่งทรงผมของเธอคงเสียรูปทรงแน่นอนถ้าสวมหมวกกันน็อค

นาง Abbott กล่าวว่าเธอถูกตำรวจรัฐน.ซ.ว.สั่งปรับขี่จักยานไม่สวมหมวกกันน็อคมานับครั้งไม่ถ้วน บางครั้งตำรวจก็ใจร้ายยึดเอารถจักรยานของเธอไปขายเพื่อเอาเงินมาจ่ายค่าปรับ

นาย Kevin Mayne ตัวแทนจากสหพันธ์ผู้ขี่จักรยานแห่งยุโรปที่เข้ารวมประชุม Velo-city Global ไม่ขอออกความเห็นในเรื่องเสรีภาพในการสวมหมวกกันน็อค แต่เห็นว่าออสเตรเลียและประเทศในยุโรปแตกต่างกัน   เมืองใหญ่ในยุโรปส่วนใหญ่ไม่มีพื้นที่มากนั้นสำหรับคนขี่รถจักรยานและผู้เดินทางเท้า   แต่ในออสเตรเลียมีพื้นที่กว้างเหลือเฟือสำหรับคนขี่จักรยาน

นาง Abbott ผู้นี้เป็นนักต่อสู้เพื่อการเปลี่ยนกฎหมายสวมหมวกกันน็อคมาเป็นเวลายาวนาน ในเดือนพฤศจิกายน 2009 เธอเคยเขียนจดหมายถึงนาย Kevin Rudd นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น และนักการเมืองคนสำคัญอื่น ๆ ที่รวมถึงนาย Tony Abbott ซึ่งขณะนั้นยังไม่ได้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคลิเบอรัล แสดงความไม่เห็นด้วยต่อการบังคับให้สวมหมวกกันน็อค และเรื่องของเธอเคยเป็นข่าวดังมาแล้วในเดือนสิงหาคม 2010 ที่เธอพยายามท้าทายกฎหมาย โดยให้เห็นผลว่าการสวมหมวกกันน็อคจะก่อให้เกิดอันตรายมากกว่าไม่สวมหมวกกันน็อค แต่ผลครั้งนั้นไม่ประสบความสำเร็จ ศาลแขวงรัฐน.ซ.ว.สั่งลงโทษฐานกรุณาโดยปรับเธอเป็นเงิน 50 เหรียญ

หมายเหตุ ท่านสามารถอ่านข่าวต่อเนื่องกับข่าวนี้ได้โดยการกด “นักประท้วง Sue Abbott” ที่ Tags ท้ายข่าวนี้

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์

628-29 Sue Abbottนาง Sue Abbott ผู้เป็นหัวเรือใหญ่ในการต่อสู้เพื่อการไม่สวมหมวกกันน็อค



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading