WorkSafe ฟ้องบริษัทยักษ์ตัวการ กำแพงถล่มทับนักศึกษาเสียชีวิต

627OZ-wall death

ภาพหน้าหนึ่งของนสพ.เดอะซันเฮเริล์ดเสนอข่าวฟ้องคดีบริษัทที่เป็นต้นเหตุให้นัก ศึกษา (ตามภาพ) สามคนเสียชีวิต

28 เม.ย. 2014 Grocon บริษัทระดับยักษ์ใหญ่ของวงการก่อสร้างและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และบริษัทรับเหมาช่วงก่อสร้างขนาดเล็กกำลังเผชิญกับการถูกปรับเป็นเงิน 9 ล้านเหรียญ ในเหตุการณ์กำแพงอิฐถล่มที่ถนน Swanston St. ในกลางนครเมลเบิร์นเมื่อปีที่ผ่านมาจนเป็นเหตุให้นักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดังเสียชีวิตถึงสามคน   หลังจาก WorkSafe ได้ยื่นฟ้องบริษัทลูกของ Grocon Group สามบริษัทต่อศาลแขวงในนครเมลเบิร์นภายใต้พรบ.อาชีวอนามัยและความปลอดภัยของรัฐวิกตอเรีย (OHS Act) จำนวนความผิด 5 คดีและบริษัทรับเหมาช่วงอีก 2 คดี

เป็นที่เชื่อว่าบริษัท   Grocon ได้ว่าจ้างบริษัท Aussie Signs รับเหมาช่วงงานติดตั้งป้ายโฆษณาบริเวณตรงหน้ากำแพงอิฐ จากนั้น Aussie Signs ได้ว่าจ้างบริษัทรับเหมาช่วงขนาดเล็กอีกต่อหนึ่งเพื่อทำการติดตั้งป้ายโฆษณา ซึ่งงานชิ้นนี้มีส่วนทำให้กำแพงอิฐพังลงมา เนื่องจากการติดตั้งป้ายกับตัวกำแพงมีความปลอดภัยไม่พอ โดยเฉพาะในช่วงการเปลี่ยนป้าย

ทางด้านนาย Daniel Grolllo ผู้อำนวยการบริหารของ Grocon ยอมรับกับผู้สื่อข่าวว่า บริษัทรับทราบถึงการที่ WorkSafe สั่งฟ้อง แต่บริษัทยังไม่ทราบถึงรายละเอียดข้อกล่าวหาต่อ Grocon และบริษัทรับเหมาช่วงผู้รับผิดชอบในการติดตั้งป้ายโฆษณา ซึ่งต้องรอให้ทีมกฎหมายของบริษัทศึกษาและดำเนินการอย่างเหมาะสมต่อไป

เขากล่าวว่า ที่ผ่านมา   Grocon ได้ให้ความร่วมมือกับทางการในการสอบสวนหาสาเหตุของกำแพงถล่ม และหาสาเหตุเพื่อไม่ให้เหตุการเช่นนี้เกิดขึ้นอีก และบริษัทรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้

ภายใต้การสอบสวนที่รายงานโดยนาย Brendan Johnson ผู้ตรวจสอบของ WorkSafe ระบุว่าบริษัท Grocon ได้กระทำผิด 8 รายการใหญ่ ที่รวมถึงบริษัทมิได้ยื่นขอและทำการติดตั้งป้ายโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต, บริษัทไม่ได้ว่าจ้างวิศวกรเพื่อทำการตรวจสอบความแข็งแรงของกำแพงก่อนที่จะเริ่มติดตั้งป้ายโฆษณา

บริษัท Grocon บริษัทมิได้มีมาตรการเพื่อกำจัดหรือลดความเสี่ยงต่อความเสียหายทางสุขภาพและความปลอดภัยต่อบุคคลผู้ไม่ใช่เป็นพนักงาน   บุคคลที่ไม่ใช่พนักงานของบริษัท Grocon (ตามกฎหมาย) ที่ได้รับความเสี่ยงต่อความบกพร่องของ Grocon คือบุคคลทั่วไปที่รวมถึงน.ส. Bridget Jones, นาย Alexander Jones และดร. Marie-Faith Flawoo ผู้เสียชีวิต

Bridget วัย 18 ปีและ Alexander พี่ชายวัย 19 ปีเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ส่วนดร. Flawoo เดินทางมาจากฝรั่งเศสเพื่อมาทำวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกอีกสาขาหนึ่งกับมหาวิทยาลัยโมนาชและเป็นอาจารย์พิเศษในมหาวิทยาลัยแห่งนั้น ทั้งสามเสียชีวิตขณะเดินผ่านกำแพงอิฐในวันที่มีลมแรงพัดผ่านฉับพลัน 100 กม.ต่อช่ั่วโมง ซึ่งปกติกำแพงถูกออกแบบให้ทนลมที่แรงกว่านี้หลายเท่า แต่การเจาะกำแพงเพื่อติดตั้งตัวยึดป้ายโฆณาทำให้กำแพงไม่สามารถต้านลมขนาดดังกล่าวได้ จึงพังลงมาทับนักศึกษาทั้งสามคน เหตุการณ์นี้เกิดในวันพฤหัสฯที่ 28 มีนาคมปีที่ผ่านมา (ไทย-ออสนิวส์ได้เสนอข่าวนี้เช่นกัน)

บริษัท Grocon Pty Limited และบริษัท Grocon Builders (Vic) Pty Ltd ถูกฟ้องในข้อหากระทำผิดต่อกฎหมายมาตรา 23 และ 26 ของพรบ. OHS Act ปี 2004 ต่อการขาดการปกป้องสาธารณชนและการละเลยทำให้สถานที่ทำงานมีความเสียงต่ออันตราย

บริษัท Grocon (Victoria Street) Pty Ltd โดนข้อหากระทำผิดต่อมาตรา 26 ละเลยทำให้สถานที่ทำงานมีความเสียงต่ออันตราย และ บริษัท Aussie Signs เจอข้อหาความผิดในมาตรา 23 และ 26 เช่นกัน หากศาลตัดสินมีความผิดจะโดนโทษปรับความผิดละ 1.3 ล้านเหรียญรวมแล้ว 9.1 ล้านเหรียญ

จุดที่เกิดเหตุเป็นที่ตั้งโรงเบียร์เก่า Carlton and United Brewery ที่บริษัท Grocon ซื้อมาเพื่อทำอาพาร์ทเมนท์   และได้ว่าจ้างบริษัท Aussie Signs ทำการติดตั้งป้ายโฆษณาโครงการก่อสร้าง Swanston Square ของบริษัท

627OZ-wall death2ภาพจุดเกิดเหตุกำแพงถล่ม (627OZ-wall death)

หมายเหตุ อ่านข่าวเกี่ยวเนื่อง
22 พ.ย. 2014 คอลที่นี่ “ปรับบริษัทก่อสร้างพอท้วม ๆ คดีกำแพงถล่มฝัง 3 นักศึกษา

(ท่านสามารถติดตามอ่านข่าวออสเตรเลียรายวันได้ที่ jingjonews.com)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading