เสรีการค้ากับญี่ปุ่นจะทำให้ ราคารถยนต์ถูกลง $1500

627OZ-Aus Japjpg

นาย Tony Abbott รับประทานอาหารค่ำเป็นการส่วนตัวกับนาย Shinzo Abe

6 เม.ย. 2014 ราคารถยนต์นำเข้าจากญี่ปุ่นจะถูกลงประมาณคันละ 1,500 เหรียญภายใต้ข้อตกลงเสรีทางการค้าระหว่างออสเตรเลียกับญี่ปุ่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผลจากนาย Tony Abbott ออกทัวร์ทางการค้ากับเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออก

นอกจากรถยนต์แล้วยังมีทีวี, ตู้เย็น, เครื่องเสียง และสินค้าไฮเท็คจากญี่ปุ่นก็จะถูกลงด้วย

ในวันนี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำการต้อนรับนาย Abbott และคณะอย่างเป็นทางการครั้งยิ่งใหญ่ ร่วมถึงการรับประทานอาหารค่ำเป็นการส่วนตัวกับนาย Shinzo Abe นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ด้วยบรรยากาศที่ชื่นมื่นทำให้เชื่อว่าทั้งสองประเทศจะตกลงลงนามสัญญาการค้าเสรีซึ่งกันและกัน

ในวันนี้ (6 เมษายน) หลังจากที่นาย Abbott เข้าเฝ้าองค์จักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นแล้ว นาย Abbott กลายเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (NSC) ที่ตั้งใหม่ของญี่ปุ่น โดยมีวัตถุประสงค์ในการหาความร่วมมือเพื่อการพัฒนาเทคโนโลยี่ทางการทหาร

หลังจบสิ้นภารกิจในญี่ปุ่นแล้วนายกรัฐมนตรีมีแผนเดินทางไปกระชับความสัมพันธ์ทางการค้ากับเกาหลีใต้และจีนต่อไป

อย่างไรก็ตามการการเจรจาครั้งนี้มิได้หยอดด้วยยาหอมเสียทั้งหมด ในการปราศรัยที่จัดโดยสภาหอการค้าญี่ปุ่น นาย Abbott ได้เตือนถึงอันตรายที่อาจลุกลามไปเป็นสงครามได้ ถ้าความขัดแย้งในภูมิภาคมิได้แก้โดยสันติวิธี ซึ่งขณะนี้จีนและญี่ปุ่นยังคงมีข้อพิพาทในเรื่องหมูเกาะในทะเลจีนตะวันออก

ถ้าการเจรจาการค้าเสรีกับญี่ปุ่นเป็นผลสำเร็จ จะทำให้การเจรจาการค้าเสรีเข้าเป้าแล้ว 2 ใน 3 ตามที่นาย Abbott สัญญาไว้ว่าจะให้เสร็จเรียบร้อยภายในสิ้นปีนี้       #ทีมงานของนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า ข้อตกลงการค้าเสรีจะประสบความสำเร็จ หลังออสเตรเลียและญี่ปุ่นใช้เวลาเจรจากันนานถึง 7 ปี ผลของมันจะทำให้ภาษีศุลกากรนำเข้ารถยนต์มูลค่าปีละ 3 พันล้านเหรียญ จะลดจาก 5% ลงเหลือ 0% หรือราคาขายรถยนต์คันละ 30,000 เหรียญจะลดลงประมาณ 1,500 เหรียญต่อคัน

สารสำคัญของการเจราเสรีการค้าของสองประเทศโดยสรุปมีดังนี้ (1) ยกเลิกภาษีศุลกากรนำเข้ารถยนต์จากญี่ปุ่น (2) ยกเลิกภาษีศุลกากรนำเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าประจำบ้าน (3) การพิจารณาเงื่อนไขช่วงการลงทุนของคณะกรรมการพิจารณาการลงทุนจากต่างประเทศ (FIRB) สำหรับการลงทุนจากญี่ปุนในออสเตรเลียเพิ่มขึ้นจาก 248 ล้านเหรียญเป็น 1 พันล้านเหรียญ (4) ภาษีศุลกากรเนื้อวัวแช่แข็งจากออสเตรเลียไปญี่ปุ่นลดลงจาก 38.5% เหลือ 19.5% (5) ภาษีศุลกากรเนื้อวัวสดนำเข้าญี่ปุ่นลดจาก 38.5% ลงเหลือ 23.5% (6) ไม่มีภาษีนำเข้าญี่ปุ่นสำหรับสินค้าเนยแข็งและนมสดที่นำเข้าจากออสเตรเลีย (7) ลดภาษีสินค้าที่ผลิตจากโรงงานออสเตรเลียนำเข้าญี่ปุ่นมูลค่า 243 ล้านเหรียญ และ (8) ยกเลิกภาษีนำเข้าไวน์, อาหารทะเล และข้าวบาร์เลย์จากออสเตรเลีย

(ท่านสามารถติดตามอ่านข่าวคราวในออสเตรเลียได้ที่ jingjonews.com)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading