นมผงทารกขาดแคลนคุณนาย Hanson มาเอง “เด็กออสซี่ต้องมาก่อนเด็กจีน”

วุฒิสมาชิก Pauline Hanson หัวหน้าพรรควันเนชั่น : ภาพจากสำนักข่าวเอสบีเอส

4 เม.ย. 2018 เมื่อช่วงปิดเทอมใหญ่ Michelle นักศึกษาอยู่ในความดูแลของจิงโจ้นิวส์เดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านที่เมืองจีน ของฝากสองสิ่งที่เธอต้องนำกลับไปด้วยก็คือไวน์ Penfolds 407 ไปฝากบิดาและนมผงเด็กไม่ได้ไปฝากใครแต่ทางบ้านสั่งให้ซื้อ!! ของสองสิ่งนี้เป็นสินค้าในหลายสิบอย่างที่เป็นที่ต้องการอย่างสูงในประเทศจีน เพราะที่นั่นมีราคาขายเป็นหลายเท่าจากที่ราคาขายในออสเตรเลีย

ล่าสุดส.ว. Pauline Hanson หัวหน้าพรรควันเนชั่นได้ออกมาเรียกร้องให้เพิ่มความเข้มงวดในการซื้อขายนมผงสูตรสำหรับทารกและการส่งออกนมผงไปต่างประเทศ เพราะเกิดปัญหาขาดแคลนนมผงสูตรสำหรับเด็กเล็กภายในประเทศ โดยยกตัวอย่างบุตรสาวของเธอเองได้กลายเป็นหนึ่งในมารดาแม่ลูกอ่อนชาวออสเตรเลียหลายคนที่ไม่สามารถหาซื้อนมผงตามสูตรและยี่ห้อที่ต้องการได้

ส.ว. Hanson กล่าวถึงภาพบันทึกของผู้ซื้อชาวเอเชียเข้าคิวอยู่ที่หน้าร้านขายยาในนครเมลเบิร์นตั้งแต่พระอาทิตย์ยังไม่ขึ้นเพื่อซื้อแย่งซื้อนมผงจากกล่องที่ลำเลียงเข้าร้านในแต่ละวันจนหมดเกลี้ยง ก่อนที่มันจะถูกนำขึ้นมาวางบนชั้นขาย แสดงให้เห็นว่าชาวออสเตรเลียไม่ได้รับ “โอกาสที่เท่าเทียมกัน” (เธอใช้คำว่า “a fair go”) ในขณะที่ผู้ซื้อชาวต่างประเทศเข้ามาแย่งซื้อตามความต้องการในต่างประเทศ

นมผงสูตรสำหรับเด็กเล็กมีราคาขายปลีกในออสเตรเลียตกกระป๋องละ 20 เหรียญแต่เมื่อไปขายในประเทศจีนจะมีราคาเป็นสองเท่าตัว แม้ราคาจะลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับในช่วงที่ประเทศจีนเกิดวิกฤตินมผงเด็กผลิตในประเทศเจือสิ่งเป็นพิษ ราคานมผงจากออสเตรเลียมีราคาขายถึงสี่ถึงห้าเท่าตัวทีเดียว โดยมี “daigou” หรือผู้รับหิ้วสินค้าจากต่างประเทศเข้าไปในประเทศจีนทำหน้าที่นี้ให้กับพ่อค้าคนกลางเพื่อขายต่อให้บรรดาเศรษฐีชาวจีน

ลูกค้าชาวเอเชียเข้าคิวรอซื้อนมผงทารกกันตั้งแต่เช้ามืดที่หน้าร้านขายยา My Chemist : ภาพชั่วคราวจากนสพ.ดิออสเตรเลียน

ความต้องการนมผงในหมู่ชาวจีนในปริมาณสูงชนิดมีเท่าไรก็ซื้อหมด ทำให้ร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตในออสเตรเลียส่วนใหญ่นำมาตรการกำหนดจำนวนกระป๋องในการซื้อแต่ละครั้งมาใช้ (เช่นสองห้างยักษ์ใหญ่กำหนดให้ซื้อได้คนละไม่เกิน 3 ถึง 4 กระป๋อง)

แต่ส.ว. Hanson กล่าวว่ามาตรการดังกล่าวยังใช้ไม่ได้ผลเพราะผู้ซื้อชาวต่างชาติได้ใช้ญาติ,เพื่อนหรือแม้แต่ว่าจ้างคนอื่นทำหน้าที่ซื้อแทน เพื่อพวกเขาจะได้ซื้อในจำนวนมาก

เธอเห็นว่ามันควรมีมาตรการที่ดีกว่านี้ และกล่าวว่าผู้ที่รับผิดชอบควรที่จะดูแลเด็กออสเตรเลียก่อนที่จะดูแลคนอื่น (เธอหมายถึงเด็กเกิดจากชนชั้นร่ำรวยในประเทศจีน)

ผู้จัดการของ My Chemist สาขา Melbourne CBD ได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องที่ร้านสาขาของตนทำกำไรอย่างงดงามจากการขายนมผง โดยขอให้นักข่าวไปสอบถามเอาเองกับสำนักงานใหญ่ ซึ่งผู้สื่อข่าวไม่สามารถติดต่อได้

ทางด้านนาง Jacinta Allan รักษาการแทนนายกรัฐมนตรีรัฐวิกตอเรียกล่าวว่า ผู้เป็นมารดาบิดาเด็กทารกจำเป็นต้องได้รับการรับประกันการได้ซื้อนมผงสูตรสำหรับทารก ผู้ที่มีความกังวลหรือพบเหตุการณ์ร้านค้าปฏิบัติในทางที่สงสัยให้ติดต่อคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

สินค้าต้องการสูงจำต้องขโมย.. ภาพกล่องภายในบรรจุกระป๋องนมผงบนรถบรรทุกที่คนร้ายขโมยมาจากคลังเก็บสินค้าที่ย่าน Milperra เขต Canterbury-Bankstown ทางตะวันตกเฉียงใต้ของนครซิดนีย์เมื่อเดือนตุลาคม 2017 เพื่อขายต่อให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน : ภาพจากสำนักงานตำรวจรัฐน.ซ.ว.

สำหรับนาง Lee Hanson บุตรสาวของส.ว. Hanson มีบุตรชายสองคนอายุ 3 ปีและ 4 เดือนอ้างว่าเธอประสบปัญหาในการหาซื้อนมผงสูตรที่เหมาะสมกับบุตรของเธอ เธอได้รับการบอกกล่าวจากเภสัชกรคนหนึ่งว่านมผงยี่ห้อและสูตรที่เธอต้องการ ถูกลักลอบซื้อขายในจำนวนมากโดยมีผู้ซื้อชาวต่างประเทศอยู่เบื้องหลัง

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading